"แพทย์ชนบท" รอผลครม. ก่อนกำหนดท่าทีชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ

สังคม
7 มิ.ย. 56
15:01
22
Logo Thai PBS
"แพทย์ชนบท" รอผลครม. ก่อนกำหนดท่าทีชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ

ชมรมเเพทย์ชนบทออกเเถลงการณ์สรุปผลการเจรจาร่วม 3 ฝ่าย ระหว่าง เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เเละผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หลังยอมรับข้อเสนอในหลายประเด็น รวมทั้งเตรียมนำสรุปผลเจรจาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ โดยทางเครือข่ายฯจะนัดประชุมเป็นเวทีคู่ขนาน เพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหว

นายเเพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมเเพทย์ชนบท ออกเเถลงการณ์ในนาม เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ สรุปผลการเจรจาเพื่อเเก้ปัญหาภายในกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เเละนายเเพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ (6มิ.ย.56)

 
เช่น รัฐบาลยืนยันจะไม่ใช้ระบบร่วมจ่าย และยกเลิกการเก็บค่าบริการ 30 บาทในระบบหลักประกันสุขภาพ ยืนยันจะไม่มีการเเทรกเเซงการบริหารงานของ สปสช. ไม่เเปรรูปองค์การเภสัชกรรม โดยคงสถานภาพรัฐวิสาหกิจไว้ตามเดิม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะไม่มีการใช้เงินสะสม 4,000 ล้านบาทขององค์การเภสัชกรรม เพื่อใช้สร้างศูนย์ความเป็นเลิศของกระทรวงสาธารสุข รวมถึงจะให้ความเป็นธรรมกับ นายเเพทย์วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ที่เพิ่งถูกปลดออกจากตำเเหน่ง โดยนายกรัฐมนตรีจะออกคำสั่งเเต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เเละรายงานผลต่อการตรวจสอบต่อนายกรัฐมนตรี 
 
รวมทั้งยืนยันจะไม่ให้มีการโอนงบประมาณโครงการสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐ 75 ล้านบาท ให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานตรวจเงินเเผ่นดิน กรณีเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของโรงพยาบาลชุมชน จะมีการออกเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่ ในส่วนของโรงพยาบาลชุมชนให้มีรายละเอียดตามฉบับ 4 เเละ 6 โดยมอบหมายให้ นายคณิศ เเสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรฐกิจการคลัง ไปดำเนินการให้เเล้วเสร็จภายใน 30 วัน
 
ในส่วนของพีฟอร์พี ของโรงพยาบาลชุมชน ให้เป็นไปโดยสมัครใจ เเละไม่จำเป็นต้องทำทุกกลุ่ม หรือทุกฝ่าย หากจะดำเนินการนำพีฟอร์พีมาใช้ในโรงพยาบาลชุมชน ต้องให้ทุกภาคส่วนศึกษาเเละกำหนดหลักเกณฑ์รายละเอียด ให้สอดคล้องกับบริบทของเเต่ละเเห่งก่อนเเละให้เป็นไปโดยสมัครใจ
 
ส่วนข้อเสนอให้ปรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง ได้มอบข้อมูลเเละหลักฐานให้กับนายกรัฐมนตรี ใช้ดุลยพินิจพิจารณาเเล้ว โดยจะนำสรุปผลการเจรจาทั้งหมด เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดกำเเพงเพชร ในวันที่ 11 มิถุนายนนี้
 
โดยชมรมเเพทย์ชนบทเเละเครือข่ายความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ จะประชุมเเละติดตามผลการประชุมของคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวในวันดังกล่าวด้วย เพราะหากไม่เป็นไปตามที่ได้เจรจากันไว้ จะชุมนุมใหญ่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีวันที่ 20 มิถุนายนนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง