กกต.ยันจัดส่งหีบบัตรเลือกตั้งเป็นไปอย่างรัดกุม

การเมือง
20 มิ.ย. 54
09:19
10
Logo Thai PBS
กกต.ยันจัดส่งหีบบัตรเลือกตั้งเป็นไปอย่างรัดกุม

กกต.ร่วมกับไปรษณีย์ไทยยืนยันมาตรการในการควบคุมดูแลและจัดส่งหีบบัตรเลือกตั้งเป็นไปอย่างรัดกุม โดยหีบบัตรและบัตรเลือกตั้ง รวมถึงอุปกรณ์ในการจัดเลือกตั้งล่วงหน้า ได้ทำการจัดส่งหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

ในวันนี้ (20 มิ.ย.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมปล่อยขบวนรถขนอุปกรณ์เลือกตั้งและหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและในเขตจังหวัด จำนวนกว่า 50 คัน เพื่อจัดส่งไปยังสำนักงานเขตเลือกตั้ง 50 เขตในกรุงเทพมหานคร และที่ว่าการอำเภอในจังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรปราการ เป็นขบวนสุดท้ายที่จะนำหีบบัตรและอุปกรณ์ไปใช้ในหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย.นี้ โดย กกต.และไปรษณีย์ไทย ยืนยันในมาตรการที่รัดกุม เพราะมีเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายร่วมกันควบคุมดูแลและเป็นพยานในการทำงานซึ่งกันและกัน ดังนั้นไม่เพียงหลักความเป็นกลาง แต่ยังหมายถึงความรอบคอบในการดูแลหีบบัตรเลือกตั้งอีกด้วย
 
สำหรับยอดรวมบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตจังหวัดและนอกเขตจังหวัดทั่วประเทศที่ กกต.และไปรษณีย์ไทยต้องจัดส่งรวมทั้งสิน มีจำนวนกว่า 2,870,000 ล้านฉบับ ซึ่งเท่ากับผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ส่วนภาพรวมของการจัดส่งขณะนี้ส่งมอบไปได้แล้วกว่าร้อยละ 61 และมั่นใจว่าในส่วนที่เหลือจะสามารถจัดส่งได้แล้วเสร็จทันการใช้งานในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มิ.ย.นี้
 
ทั้งนี้ในวันที่ 26 มิ.ย. เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งแบบนอกเขตจังหวัดและในเขตจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมามียอดผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์นอกเขตจังหวัด รวมทั่วประเทศ 2,712,184 คน โดยกรุงเทพมหานครมีมากกว่า 1,000,000 คน ส่วนในเขตจังหวัด ที่ได้ปิดการลงทะเบียนไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนทั่วประเทศ 217,276 คน โดยกรุงเทพมหานคร มีจำนวนไม่น้อยกว่า 35,000 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง