ตร.ปรับการทำงานรับมือป่วนหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้าย

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 54
09:24
13
Logo Thai PBS
ตร.ปรับการทำงานรับมือป่วนหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้าย

หลังมีปัญหากลุ่มมวลชนขัดขวางการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง ทำให้ตำรวจต้องมีการปรับแผนดูแลความปลอดภัย โดยการเพิ่มแผนเผชิญเหตุรับมือเหตุการณ์เข้าไป

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละพื้นที่ตรวจสอบกำหนดการปราศรัยหาเสียงของพรรคการเมืองเพื่อจัดทำแผนเผชิญเหตุ และ ป้องกันการขัดขวางการปราศรัยหาเสียง ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเปิดเวทีปราศรัยที่ราชประสงค์วันที่ 23 มิ.ย.นี้ให้ประสานงานกับพรรคถึงการจัดสถานี เวที และ กรอบเวลาเพื่อกำหนดแผนดูแลความเรียบร้อย พร้อมเจรจากับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เปิดเวทีหาเสียงได้

นอกจากการเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงแล้ว ยังกำชับให้ตรวจสอบการร้องเรียนการวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละพื้นที่ รวมไปถึงภาระกิจในการดูแลบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ในพื้นที่กรุงเทพฯเป็นหน้าที่ กกต.แต่ละเขตเก็บบัตรที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ขณะที่ต่างจังหวัดจะอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกรรมการ 3 ผ่าย คือ ตำรวจ กกต. และ ฝ่ายปกครอง ทำงานร่วมกัน

ซึ่งการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 มิ.ย.นี้มี 2 พื้นที่ที่มีประชาชนขอใช้สิทธิ์เกิน 100,000 คน คือ พื้นที่อำเภอบางละมุง ชลบุรี และ เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจจะมีปัญหาประชาชนมาลงคะแนนในเวลาไม่ทัน ดังนั้นจะได้หารือ กกต.ในการจัดทำแผงกั้นให้ประชาชนที่มาภายในเวลา 15.00 น. ได้รอรับบัตร และ ใช้สิทธิ์ลงคะแนนได้แม้ว่าจะเกินเวลา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง