ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าครั้งใหญ่ หลังสึนามิถล่ม

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 54
10:13
8
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าครั้งใหญ่ หลังสึนามิถล่ม

กระทรวงการคลังญี่ปุ่น ประกาศดุลการค้าเดือนพฤษภาคม พบว่าขาดดุลมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลกระทบจากเหตุธรณีพิบัติภัยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

กระทรวงการคลังญี่ปุ่น เปิดเผยตัวเลขการส่งออกเดือนพฤษภาคม พบว่าลดลงร้อยละ 10.3 จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการณ์ที่ร้อยละ 8.4 ส่วนยอดนำเข้าสินค้าเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.3 ส่งผลให้ตัวเลขขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นอยู่ที่ติดลบกว่า 300,000 ล้านบาท สูงกว่าที่ประเมินไว้ที่ประมาณ 270,000 ล้านบาท
 
ด้านนายโนบุทากะ มาชิมูระ เลขาธิการรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า การถดถอยทางเศรษฐกิจครั้งนี้ เป็นเพียงการถดถอยชั่วคราว เนื่องจากผลกระทบของเหตุสึนามิพัดเข้าชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตสินค้าส่งออก โดยขณะนี้บริษัทต่างๆ พยายามเต็มที่เพื่อให้ฟื้นตัวโดยเร็ว และเร่งผลิตสินค้าได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้
 
ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่าญี่ปุ่นจะขาดดุลการค้าต่อไปอีกหลายเดือน เพราะจะต้องนำเข้าพลังงานเพื่อชดเชยพลังงานที่ได้จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่หยุดการผลิตไปว่าครึ่ง และต้องนำเข้าสินค้าเพื่อฟื้นฟูเมือง ส่วนตัวเลขการส่งออกที่ปรับลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นว่าญี่ปุ่นจะสามารถฟื้นตัวได้ในครึ่งหลังของปีนี้ และยิ่งทำให้แรงกดดันย้อนกลับไปที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น และอาจต้องพิจารณาปรับลดความเข้มงวดด้านนโยบายการเงิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง