เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ กังวลผลเจรจาที่จะเข้า ครม.ไม่เป็นไปตามคาด

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 56
02:02
30
Logo Thai PBS
เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ กังวลผลเจรจาที่จะเข้า ครม.ไม่เป็นไปตามคาด

เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ เเสดงความกังวลต่อมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ที่อาจบิดเบือนไม่เป็นไปตามข้อสรุปการเจรจา ของทางเครือข่ายฯและเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะ 2 ประเด็นหลัก จากทั้งหมด 10 ประเด็น

เครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชน พร้อมด้วย สหภาพเเรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม เเละกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ รวมตัวกันในนามเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ร่วมกันเเถลงถึงข้อกังวล กับผลเจรจาร่วมกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เเละผู้บริหารกระทรวงสาธารสุข ที่ได้ข้อสรุปร่วมกันใน 10 ประเด็นหลัก เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา

ซึ่งทางเครือข่ายฯ เห็นว่า ยังมีบางประเด็นที่อาจบิดเบือน ไปจากข้อสรุปที่ตกลงกันไว้ ทำให้การดำเนินการเเก้ไข เกิดความล่าช้า โดยเฉพาะการเเต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง องค์การเภสัชกรรม ที่ยังไม่เเน่ชัดว่ามติของคณะรัฐมนตรีจะเป็นอย่างไร หลังจากนี้จะประสานไปยังผู้เเทนรัฐบาล เพื่อทำความเข้าใจให้มีการขับเคลื่อน โดยเร็วอีกครั้ง

ส่วนประเด็นค่าตอบแทนแบบพีโฟร์พี (P4P) ที่จะเเต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อศึกษาเเละกำหนดหลักเกณฑ์ ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงพยาบาลเเต่ละเเห่ง ให้เเล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนั้น ทางเครือข่ายฯ เห็นว่าการเยียวยาต้องเริ่มดำเนินการทันที เพราะมีผลย้อนหลังมาตั้งเเต่วันที่ 1 เมษายนเเล้ว

ทั้งนี้เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ จะติดตามมติจากคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ เพื่อความชัดเจนอีกครั้ง จากนั้นอีกไม่เกิน 3 วัน จะกำหนดท่าทีต่อไปว่า จะมีการเคลื่อนไหวอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง