ชาวสหรัฐฯกลุ่มหนึ่งให้กำลังใจผู้เปิดเผยเรื่องการดักฟังโทรศัพท์

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 56
04:54
25
Logo Thai PBS
ชาวสหรัฐฯกลุ่มหนึ่งให้กำลังใจผู้เปิดเผยเรื่องการดักฟังโทรศัพท์

การเปิดเผยข้อมูลว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐฯดักฟังโทรศัพท์ และดักจับการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ต เพื่อหาเบาะแสของกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงถูกโยงว่ารัฐบาลอังกฤษมีส่วนร่วมด้วย ขณะที่ชาวอเมริกันกลุ่มหนึ่งได้ออกมาสนับสนุนผู้ที่เปิดเผยข้อมูลนี้ พร้อมชื่นชมว่าเป็นผู้กล้าหาญ

ที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯมีคนกลุ่มหนึ่งมารวมตัวกันแสดงพลังสนับสนุนนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน วัย 29 ปี อดีตนักวิเคราะห์ข้อมูลข่าวกรองของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ และหน่วยข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ ที่ออกมาเปิดเผยโครงการดักฟังข้อมูลทางโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ โดยผู้ชุมนุมชื่นชมนายสโนว์เดน ว่ามีความกล้าหาญ พร้อมเรียกร้องให้ชาวอเมริกันออกมาสนับสนุนนายสโนว์เดนผ่านเว็บไซต์สังคมออนไลน์

ในช่วงที่เขาเปิดเผยตัวต่อสาธารณชนว่าเป็นผู้ให้ข้อมูลนี้แก่หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนท์ของอังกฤษ และเดอะ วอชิงตันโพสต์ ของสหรัฐฯ ตัวเขายังอยู่ในฮ่องกง แต่ตอนนี้หายตัวไปแล้ว และไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด หลังจากทางการสหรัฐฯขอให้ทางการฮ่องกงส่งตัวนายสโนว์เดนกลับมาดำเนินคดี เขาบอกว่าสาเหตุที่เปิดเผยเรื่องนี้เพราะชาวอเมริกันควรจะได้รับทราบการกระทำที่ละเมิดพื้นฐานประชาธิปไตยของหน่วยงานภาครัฐ แต่ว่าการออกมาเปิดเผยตัวตนจะทำให้เขาถูกดำเนินคดี เนื่องจากโครงการดักฟัง และดักข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตทั้ง 2 โครงการนี้ ผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส รวมทั้งมีการกำกับดูแลในทางลับโดยศาลอีกด้วย

เรื่องนี้ยังถูกโยงไปถึงรัฐบาลอังกฤษว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยการยินยอมให้หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐฯสามารถรวบรวม และแบ่งปันข้อมูลบันทึกการโทรศัพท์ และข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตได้ นายวิลเลี่ยม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษได้ชี้แจงในสภาว่า หน่วยงานที่รวบรวมข่าวกรองของอังกฤษปฏิบัติงานภายใต้กฎหมายตลอดเวลา แม้แต่ข้อมูลที่ได้มาจากต่างประเทศก็ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

โครงการดักฟังโทรศัพท์ร้อยล้านเลขหมาย และโครงการดักจับข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตของบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต 9 รายในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์เฟสบุ๊ค และกูเกิ้ลด้วย ทั้งหมดนี้เพื่อตรวจหาความเชื่อมโยงที่อาจจะมีการติดต่อกันระหว่างกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงในต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง