กรมทางหลวงแจงกรณีตัดต้นไม้ที่ทางขึ้นเขาใหญ่

สังคม
12 มิ.ย. 56
12:11
52
Logo Thai PBS
กรมทางหลวงแจงกรณีตัดต้นไม้ที่ทางขึ้นเขาใหญ่

อธิบดีกรมทางหลวง ชี้เเจงกรณียื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด หลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้กรมทางหลวง นำต้นไม้ชนิดเเละขนาดใกล้เคียงกับต้นไม้ที่ถูกโค่น ตามเเนวถนนธนะรัชต์ ไปปลูกทดเเทนให้ใกล้เคียงสภาพเดิมมากที่สุด

นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้อัยการทำสำนวนยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลางให้กับศาลปกครองสูงสุดแล้ว เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งดังกล่าว มีข้อจำกัดในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะคำสั่งที่ให้นำต้นไม้ชนิดเเละขนาดใกล้เคียงสภาพเดิมไปปลูกทดแทนของเดิม เป็นการทำลายระบบนิเวศในพื้นที่อื่นๆเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะต้องไปขุดล้อมต้นไม้อายุ ไม่ต่ำกว่า 20 ปี จากพื้นที่อื่นมาปลูกไว้ริมถนน แม้ว่าในทางวิชาการจะทำได้ แต่ต้องคำนึงเรื่องความปลอดภัยด้วย เนื่องจากต้นไม้ที่ขุดล้อมขึ้นมาจะไม่มีรากแก้วยึดไว้ อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่สัญจรไปมาบนถนนเส้นนี้ได้

พร้อมกับยืนยันว่าการอุทธรณ์ครั้งนี้ ต้องการชี้แจงว่าการตัดโค่นต้นไม้ ทำในขอบเขตอำนาจของกรมทางหลวง ซึ่งหากมีผลตัดสินออกมา ต่อไปจะมีผลต่อการเข้าไปขยายถนนในพื้นที่กรรมสิทธิ์อื่นๆ เพราะต้องคอยหาต้นไม้ขนาดใหญ่มาปลูกทดเเทนตลอดทุกครั้ง ซึ่งยากต่อการปฏิบัติ

โดยหลังจากนี้ ต้องรอผลการอุทธรณ์ต่อไปว่าจะออกมาเป็นอย่างไร หากศาลปกครองสูงสุดยังยืนยันตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ก็อาจมีการยื่นเรื่องถึงศาลฎีกาเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง