"เปิดโมเดลเขตปกครองพิเศษ" แก้ปัญหาชายแดนใต้

12 มิ.ย. 56
14:34
169
Logo Thai PBS
"เปิดโมเดลเขตปกครองพิเศษ" แก้ปัญหาชายแดนใต้

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เสนอโมเดลเขตปกครองพิเศษ รับฟังความเห็นคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งให้แต่ละจังหวัด เลือกผู้ว่าราชการจังหวัดกันเอง และการตั้งนครปัตตานี ซึ่งเป็นการสอบถามความเห็นก่อนการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างตัวแทนฝ่ายไทย กับกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่จะมีขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย ในวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.2556)

ตำรวจทหารและฝ่ายปกครองสนธิกำลัง ตั้งด่านตรวจเข้มรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่ผ่านเข้า-ออกเขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เพราะมีพรหมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงเกรงว่ากลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความความไม่สงบ อาจแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุ ในช่วงการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างตัวแทนฝ่ายไทยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งจะมีขึ้นในประเทศมาเลเซีย วันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.2556)

ก่อนเดินทางไปพูดคุยสันติภาพ พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ลงพื้นที่เปิดเวทีรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน โดยหยิบยก 2 โมเดล ในการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

รูปแบบแรกให้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เลือกผู้ว่าราชการจังหวัดกันเอง คล้ายการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รูปแบบ2 ตั้งเป็นนครปัตตานี แต่ไม่ใช่นครรัฐปัตตานี โดยให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เลือกผู้ว่าราชการจังหวัดเพียงคนเดียว โดยคาดว่าแนวคิดดังกล่าว จะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุย

พ.ต.อ.จำรูญ เด่นอุดม ประธานมูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้ เผยว่า การจัดตั้งเขตปกครองพิเศษ เป็นทางเลือกที่ดี เพราะที่ผ่านมา หลายรัฐบาลพยายามทุกวิถีทางที่จะให้ภาคใต้สงบ ทั้งการตั้งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ที่เปรียบเสมือนรัฐบาลส่วนหน้า แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

ขณะที่ ชินโทโร่ ฮาร่า  นักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น มองว่า พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ภายใต้สงคราม เพราะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบต่อเนื่อง มีทหารเต็มพื้นที่ และมีการใช้กฎหมายพิเศษ จึงเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษ แต่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาโดยใช้ศูนย์รวมอำนาจที่ส่วนกลาง

รวมทั้งยังมีเสียงสะท้อนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มองว่า เขตปกครองพิเศษ อาจเป็นเพียงความต้องการของคนบางกลุ่ม และไม่มั่นใจว่า วิธีนี้จะยุติสถานการณ์ไม่สงบได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง