ประชาชนเห็นด้วยการพูดคุยสันติภาพกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 56
04:47
55
Logo Thai PBS
ประชาชนเห็นด้วยการพูดคุยสันติภาพกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น

ประชาชนกว่าร้อยละ 70 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความตื่นตัว และเห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ ขณะที่ ผู้ประกอบการร้านอาหารต้มยำกุ้งในมาเลเซีย เชื่อว่า แนวทางการพูดคุยสันติภาพจะช่วยแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้

พล.ท.ภารดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หารือร่วมกับตัวแทนของกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารต้มยำกุ้ง ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียเมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนการพูดคุยสันติภาพจะเริ่มขึ้นในวันที่ 13 มิถุนายน ซึ่งผู้ประกอบร้านอาหารต้มยำกุ้ง ระบุว่า กลุ่มต้มยำกุ้งเห็นด้วยกับแนวทางพูดคุยสันติภาพ เพราะถือว่าเป็นความพยายามที่ดีของรัฐบาลไทยที่จะแก้ปัญหาความรุนแรง พร้อมขอบคุณทางการไทยที่ให้การสนับสนุนกลุ่มต้มยำกุ้งมากขึ้น โดยเฉพาะการขอให้ทางการมาเลเซีย ลดค่าใช้จ่ายในการขอใบอนุญาตการทำงานสำหรับผู้ประกอบกอบไทยในมาเลเซีย

ขณะที่ผลการวิจัยของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกี่ยวกับการพูดคุยสันติภาพ โดยได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนกว่า 2,000 คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า กว่าร้อยละ 70 เริ่มมีความตื่นตัว และเห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ ซึ่งเป็นความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นกว่าการสำรวจเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ในข้อเสนอห้าข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ได้เผยแพร่ผ่านยูทูป ก่อนหน้านี้ แม้มากกว่าครึ่งหนึ่งยอมรับได้ โดยเฉพาะการขอให้มาเลเซียเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ย แต่ข้อเสนอของบีอาร์เอ็นที่ได้รับคะแนนเห็นด้วยน้อยที่สุด คือการขอให้ปล่อยตัวนักโทษ และไม่มีข้อคิดเห็นต่อการเสนอให้มีเขตปกครองพิเศษ

นอกจากนี้สิ่งที่ประชาชนคาดหวังต่อการพูดคุยสันติภาพ คือ การขอให้ลดการใช้ความรุนแรง การสร้างความเชื่อมั่นของรัฐ การแก้ปัญหายาเสพติด รวมถึงการลดกำลังทหาร และการแก้ปัญหาเรื่องกฎหมายพิเศษ ซึ่งมีความต้องการทั้งหมดนี้เป็นความต้องการที่มีมากกว่าข้อเรียกร้องของบีอาร์เอ็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง