กบอ.เตรียมสรุปผลเจรจาประมูลน้ำ 13 มิ.ย.

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 56
08:24
32
Logo Thai PBS
กบอ.เตรียมสรุปผลเจรจาประมูลน้ำ 13 มิ.ย.

การเจรจาต่อรองราคากับบริษัทเอกชน ผู้ชนะคะแนนเทคนิคในโครงการจัดการน้ำ สามารถเจรจาต่อรองเสร็จแล้วเร็วกว่ากำหนด และเตรียมสรุปผลการเจรจาต่อรองราคาในช่วงบ่ายวันที่ 13 มิถุนายน

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เปิดเผยว่า สามารถต่อรองราคา ในการประมูลโครงการน้ำ กับบริษัทไอทีดี พาวเวอร์ ไชน่า เจวี และ บริษัท เค-วอเตอร์ ได้แล้ว ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มบริษัท ชนะโครงการเทคนิคขนาดใหญ่ คิดเป็นสัดส่วนเกินร้อยละ 70 ของวงเงินก่อสร้างทั้งหมด

ด้านบริษัทเอกชนทั้ง 2 รายระบุตรงกันว่าคณะกรรมการพิจารณาโครงการฯ เจรจาต่อรองราคา ต่ำกว่าราคาที่เสนอค่อนข้างมาก และยอมรับว่าหนักใจ แต่ทั้งนี้การดำเนินการจะยังคงเป็นไปตามกรอบแผนการที่เสนอ และจะมีรายละเอียดมากขึ้น

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ คณะกรรมการพิจารณาโครงการฯ ได้เรียกบริษัทชนะคะแนนทางด้านเทคนิค ทั้ง 4 กลุ่มบริษัท ใน 9 กลุ่มโครงการ เข้ารับรองเอกสารราคาที่ได้ตกลงกัน ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนี้จะเชิญบริษัทเอกชน เข้าลงนามรับรองราคา, ร่างสัญญา, ร่างการเข้าถึงข้อมูล ของบริษัทที่ปรึกษาควบคุมโครงการ และก่อสร้าง หรือ PMEC

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัยแห่งชาติ ระบุว่า หลังสรุปผลการเจรจาทั้งหมดในช่วงเช้าในวันที่ 14 มิถุนายนจะเสนอให้ กบอ.พิจารณารับรองผลในขั้นสุดท้าย และเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบ และพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง