สหภาพแรงงานกรีซประท้วงต่อต้านการปิดสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 56
12:38
25
Logo Thai PBS
สหภาพแรงงานกรีซประท้วงต่อต้านการปิดสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล

สหภาพแรงงานกรีซนัดรวมตัวประท้วงทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านการปิดสถานีโทรทัศน์ของกรีซ เพราะเห็นว่าเป็นการเปิดไฟเขียวในกรณีที่จะมีการเลิกจ้างลูกจ้างในสังกัดรัฐหน่วยงานอื่นๆ อีกหลายหน่วยงาน

พนักงานบรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพเฮลเลนิค (อีอาร์ที) และผู้สนับสนุนทีวีสาธารณะของกรีซ รวมทั้งสมาชิกสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของกรีซ รวมตัวที่หน้าอาคารสถานีโทรทัศน์อีอาร์ทีในเช้าวันนี้เป็นวันที่ 3 หลังรัฐบาลออกรัฐบัญญัติสั่งปิดสถานี ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐแห่งนี้ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของกรีซอีก 2 สหภาพ ยังนักหยุดงานประท้วงในวันนี้ ซึ่งไม่เพียงเป็นการแสดงความสนับสนุนสถานีอีอาร์ที แต่ยังมองว่า การสั่งปิดสถานีโดยรัฐบาล เท่ากับเป็นการเปิดไฟเขียวให้สามารถปิดหน่วยงานในสังกัดรัฐหน่วยงานอื่นๆได้ และจะทำให้มีคนตกงานอีกหลายพันคน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกรีซยืนยันการตัดสินใจปิดสถานี แม้จะทำให้มีคนตกงานอีก 2,600 คน แต่ก็บอกว่าจะตั้งสถานีสาธารณะสถานีใหม่แทนภายในช่วงปลายฤดูร้อนนี้ แต่ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหวจากพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ที่ยื่นเรื่องต่อสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณายกเลิกคำสั่งปิดสถานีดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง