กบอ. เตรียมจัดสรรงบประมาณดำเนินการโครงการจัดการน้ำ

การเมือง
14 มิ.ย. 56
07:21
39
Logo Thai PBS
กบอ. เตรียมจัดสรรงบประมาณดำเนินการโครงการจัดการน้ำ

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เตรียมรับรองผลการเจรจาต่อรองราคาในการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำในวันนี้ พร้อมกันนี้จะจัดสรรงบประมาณที่เหลืออีก 2 หมื่นล้าน ใช้ดำเนินกิจการที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะรับผลการเจรจาตกลงราคากับ 4 กลุ่มบริษัทผู้ชนะงานโครงการประมูลใน 9 กลุ่มโครงการ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาสัปดาห์หน้า

โดยบริษัทไอทีดี พาวเวอร์ ไชน่า ได้ไป 5 กลุ่มโครงการ วงเงินก่อสร้าง 110,000 ล้านบาท บริษัทเค-วอเตอร์ ของเกาหลีใต้ ได้ 2 กลุ่มโครงการ วงเงิน 160,000 ล้านบาท บริษัทซัมมิทเอสยูที ได้ 1 กลุ่มโครงการ วงเงิน 14,000 ล้านบาท และบริษัทล็อกซ์เลย์ ได้รับ 1 โครงการ วงเงิน 4,000 ล้านบาท

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการพิจารณาคัดเลือกฯ ระบุผลเจรจาเป็นที่น่าพอใจ โดยสามารถต่อรองราคาลงมาต่ำกว่ากรอบราคาที่ตั้งไว้ 291,000 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยราคาได้

สำหรับงบประมาณที่เหลือจากการดำเนินโครงการอีก 20,000 ล้านบาท กบอ. จะจัดสรรมาดำเนินโครงการใหม่ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การว่าจ้างสถานศึกษามาช่วยตรวจสอบโครงการต่างๆภายใน 9 กลุ่มโครงการ ตลอดระยะเวลา 5 ปี ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาควบคุมการออกแบบและก่อสร้างในโครงการ จัดสรรเป็นทุนการศึกษาพัฒนาบุคลากรด้านการบริหารจัดการน้ำ และฟื้นฟูแหล่งน้ำตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ได้แก่ที่กว๊านพะเยา บึงสีไฟ จังหวัดกำแพงเพชร บึงบรเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ รวมถึงการการทำฝายและติดตั้งปั๊มน้ำในแม่น้ำโขง แม่น้ำชี และแม่น้ำมูล โดยให้จังหวัดสามารถเปิดประมูลได้ตามวิธีปกติ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง