"บีอาร์เอ็น"ยอมรับสมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วย อาจตั้งกลุ่มใหม่ต่อสู้ตั้ง "รัฐปัตตานี"

ภูมิภาค
15 มิ.ย. 56
14:29
29
Logo Thai PBS
"บีอาร์เอ็น"ยอมรับสมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วย อาจตั้งกลุ่มใหม่ต่อสู้ตั้ง "รัฐปัตตานี"

หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพของบีอาร์เอ็นยอมรับระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ประเทศมาเลเซียเป็นครั้งแรกว่า มีความขัดแย้งภายในขบวนการที่สมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพกับรัฐไทย ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไทยยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ในอนาคตที่ความขัดแย้งภายในบีอาร์เอ็นอาจนำไปสู่การจัดตั้งกลุ่มใหม่ขึ้นมาต่อสู้เพื่อตั้งรัฐปัตตานี

1 วันหลังการพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 ที่ประเทศมาเลเซีย นายฮัซซัน ตอยิบ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพของบีอาร์เอน ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนครั้งแรกร่วมกับนายลุกมัน ลิมา ตัวแทนจากขบวนการพูโล ยอมรับว่า ในการพูดคุยครั้งที่ 3 บีอาร์เอ็นรับในหลักการที่จะยุติการก่อเหตุร้ายในช่วงเดือนถือศีลอด รอมฏอน ซึ่งจะเริ่มช่วงต้นเดือนกรกฏาคม และทางสภาองค์กรนำของบีอาร์เอ็นจะหารือในเรื่องดัวกล่าวก่อนแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบภายใน 10 วัน ว่าจะรับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่ และมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร

 
นายฮัซซัน กล่าวตั้งความคาดหวังในตอนหนึ่งว่า การพูดคุยที่ดำเนินการอยู่จะนำความสงบสันติสุขกลับคืนสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเชื่อว่า อาจใช้เวลา 2-3 ปีหรืออาจนานกว่านั้นในขั้นตอนการสร้างสันติภาพ และเห็นว่า การพูดคุยเป็นหนทางเดียวในการแก้ไขปัญหาขัดแย้ง พร้อมยอมรับด้วยว่า มีข้อขัดแย้งเกิดขึ้นภายในขบวนการ ที่มีบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ ซึ่งนายฮัซซัน กล่าวถึงกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยว่าเป็นเรื่องส่วนตัวที่อาจมีผลประโยชน์อื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง
 
ขณะที่พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย หนึ่งในคณะพูดคุยสันติภาพของรัฐบาลเห็นว่าการพูดคุยครั้งที่ 3 เป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดีมาก ผิดกับ 2 ครั้งก่อนหน้านี้ และเชื่อว่า การหยุดยิงในช่วงรอมฏอน หากทางบีอาร์เอ็น รับไปปฏิบัติได้จริงก็จะมีส่วนช่วยให้การสร้างสันติภาพร่วมกันเดินหน้าต่อได้ แต่ก็ยอมรับว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในบีอาร์เอ็น อาจนำไปสู่การจัดตั้งกลุ่มใหม่เพื่อต่อสู้ด้วยอาวุธด้วยเป้าหมายแบ่งแยกดินแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง