ผู้นำรัสเซียเป็นพระเอกการ์ตูน

Logo Thai PBS
ผู้นำรัสเซียเป็นพระเอกการ์ตูน

2 ผู้นำรัสเซียกลายมาเป็นพระเอกการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ปราบซอมบี้ โดยผู้เข้าชมถึง 5,000,000 ครั้งตั้งแต่สัปดาห์แรก

ซูเปอร์ฮีโร่ในมาดนักยูโดสายดำคือพระเอกของเรื่องซูเปอร์ปูติน การ์ตูนยอดฮิตบนเว็บไซต์ที่มีคนคลิกเข้าชมถึง 5,000,000 ครั้งตั้งแต่สัปดาห์แรก ตัวละครจากฝีมือของเซร์เกย์ คาเลนิก สร้างความสนใจให้ชาวรัสเซียไม่น้อย เพราะหยิบเอาเค้าเรื่องจริงของผู้นำมาล้อเลียน เช่น ความสามารถของนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูตินที่เป็นนักยูโดสายดำ หรือประธานาธิบดีดมิตรี เมดเวเดฟที่ชอบเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ถูกเขียนล้อให้ใช้ไอแพด 2 เป็นอาวุธ โดยทั้ง 2 คนต้องต่อสู้กับซอมบี้ที่มีถังสีน้ำเงินครอบหัว ซึ่งมาจากเหตุการณ์กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงมอสโคว์ใช้ถังน้ำมาคว่ำใส่สัญญาณไฟฉุกเฉินบนรถตำรวจ
 
สำหรับคาเลนิก เจ้าของผลงานวัย 25 ปีที่ขณะนี้ทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ บอกว่าอยากเปลี่ยนทัศนคติของคนในยุคที่การเมืองรัสเซียเข้าสู่ภาวะตกต่ำด้วยเสียงหัวเราะ เพราะคนมักจะพูดถึงปูตินในแง่ดีหรือร้ายแค่ทางใดทางหนึ่ง แต่การหัวเราะจะช่วยให้คนมองตัวละครเหล่านี้อย่างเข้าอกเข้าใจ ซึ่งอาจทำให้คนเริ่มหันมาดูความจริงที่มีทั้งสองด้านบ้าง

อย่างไรก็ตามซูเปอร์ปูตินถูกมองว่าเกิดจากกระแสการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าปูตินและเมดเวเดฟจะลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่ ขณะที่นิโคไล เปตรอฟ นักวิเคราะห์การเมืองจากคาร์เนกี เซ็นเตอร์ ให้ความเห็นว่าอาจเป็นความพยายามของรัฐบาลเครมลินที่อยากดึงดูดความสนใจจากวัยรุ่น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง เปตรอฟก็ชี้ว่าอาจก่อให้เกิดผลเสีย เพราะนักอ่านอาจสงสัยได้ว่าผู้ที่ทุกคนเคยมองว่ามาช่วยเหลือประเทศเมื่อ 12 ปีก่อน ในวันนี้กลับไม่ได้เป็นฮีโร่อีกต่อไป แต่คาเลนิกปฏิเสธว่าการ์ตูนเรื่องนี้ไม่มีพรรคการเมืองใดอยู่เบื้องหลัง และเขียนขึ้นเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง