"กรมศิลปากร"เตรียมตรวจสอบความผิดปกติองค์พระบรมธาตุเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช

16 มิ.ย. 56
14:39
64
Logo Thai PBS
"กรมศิลปากร"เตรียมตรวจสอบความผิดปกติองค์พระบรมธาตุเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช

ข้อร้องเรียนเรื่องความผิดปกติของทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่บางส่วนพบเป็นสีคล้ายสนิม และหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเป็นทองคำจริงหรือไม่ ล่าสุดคณะกรรมการช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เตรียมตรวจสอบ หลังพบข้อมูลบางอย่างที่บ่งชี้ว่า มีความผิดปกติกับเนื้อทองคำในช่วงการบูรณะ

ผู้รับเหมาค่อย ๆ ลำเลียงโครงสร้างนั่งร้านที่ทำด้วยเหล็ก ขึ้นไปบนลานประทักษิณอย่างระมัดระวัง ก่อนสร้างเป็นนั่งร้านให้สูงขึ้นไปรอบองค์ระฆังคว่ำ โดยมีจุดหมายสุดท้ายคือกลีบบัวและปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช เพื่อให้คณะกรรมการช่างสิบหมู่ขึ้นไปตรวจสอบ ร่องรอยการชำรุดและคราบสนิมที่ขยายวงกว้างมากขึ้นทุกวัน

แม้ว่าหน้าที่ในการตรวจสอบทองคำครั้งนี้ จะอยู่ที่ดุลพินิจของคณะกรรมการช่าง 10 หมู่ก็ตามแต่เมื่อสืบค้นข้อมูลไปยังช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญที่มีส่วนเคยสัมผัสและเกี่ยวข้องกับทองคำ ที่นำไปบูรณะปลียอดและกลีบบัวเมื่อกว่า 25 ปีก่อน กลับพบความผิดปกติของเนื้อทองคำอย่างเห็นได้ชัด
                        

<"">

ข้อสังเกตยิ่งมีมากขึ้น เมื่อพยายามสืบค้นข้อมูลต่อไปยังช่างที่มีหน้าที่ในการใช้ลวดทองคำเย็บแผ่นทองคำ แม้ว่าจะพบตัวแล้วแต่เมื่อแจ้งความประสงค์จะขอข้อมูลในเรื่องนี้ ช่างรายนี้กลับมีความวิตกกังวลและหลังจากนั้นไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย เช่นเดียวกับข้อสงสัยที่เกิดขึ้นกับพระภิกษุรายซึ่งมีหน้าที่ในการเข้าไปควบคุมดูแลงานการบูรณะ

เช่นเดียวกับประชาชนซึ่งอาศัยอยู่รอบวัดพระมหาวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งได้ติดตามความเปลี่ยนแปลงจากการบูรณะองค์พระบรมธาตุเจดีย์มาเกือบชั่วชีวิต มองว่าแท้จริงแล้วปลียอดหรือกลีบบัวอาจไม่ใช่ทองคำก็เป็นได้
                       
<"">

ด้านนายระไว สุดเฉลย อดีตช่างทองหลวง อาจารย์ช่างถมวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช ตั้งข้อสังเกตว่า คราบสนิมที่เกิดขึ้น น่าจะมาจากสองปัจจัยสำคัญคือ มาจากโลหะที่เป็นแกนปูนปั้นกลีบบัวก่อนที่จะมีการหุ้มทับด้วยแผ่นทองคำ หรือเป็นความผิดปกติในเนื้อทองคำ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีทองแดงเป็นส่วนผสมประมาณร้อยละ 5 แต่คาดว่าในจุดที่เกิดคราบสนิมอาจมีโลหะประเภทอื่นถูกนำมาแทนที่ทองคำในปริมาณที่มากเกินไป

ท้ายที่สุดแล้วการตรวจสอบของคณะกรรมช่างสิบหมู่ที่จะมีขึ้นหลังจากการก่อสร้างนั่งร้านแล้วเสร็จ จะเป็นข้อสรุปที่มีความชัดเจนมากขึ้น ว่าร่องรอยของคราบสนิมและความเสียหายนั้นเกิดจากสาเหตุใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง