ส.ว.สหรัฐฯ จี้ “โอบามา” ต่อกรจีนสางปมพิพาทเรื่องพรมแดน

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 54
08:05
13
Logo Thai PBS
ส.ว.สหรัฐฯ จี้ “โอบามา” ต่อกรจีนสางปมพิพาทเรื่องพรมแดน

ส.ว.สหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นมือเข้ามาสนับสนุนชาติในอาเซียน ต่อกรกับจีนในข้อพิพาทเรื่องพรมแดนและหมู่เกาะในทะเลจีนใต้

นายจอห์น แมคเคน ส.ว.สหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเพิ่งเดินทางเยือนชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อไม่นานมานี้ กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำของศูนย์ศึกษากลยุทธ์และการระหว่างประเทศ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มความร่วมมือด้านการเมืองและการทหารกับชาติในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อรับมือกับจีน ในประเด็นข้อพิพาทด้านพรมแดนและหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยพัฒนาและวางระบบเตือนภัยล่วงหน้า และส่งเรือยามฝั่งเข้าไปในน่านน้ำพิพาท รวมทั้งขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ วางนโยบายการทูตเพื่อช่วยชาติในอาเซียนแก้ไขปัญหาพิพาทระหว่างกัน เหมือนกับที่มาเลเซียและบรูไนทำสำเร็จ เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในอาเซียน โดยกล่าวหาจีนว่าต้องการให้เกิดความแตกแยกในหมู่ชาติสมาชิกอาเซียน เพื่อประโยชน์ของของจีนเอง
 
นายแม็คเคนแสดงความยินดีที่รัฐบาลนายบารัก โอบามา แสดงจุดยืนแน่ชัดที่จะปกป้องอิสระในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ แต่ควรต้องแสดงให้ประเทศอื่นรู้ว่า สหรัฐฯ ตอบรับต่อข้อกล่าวอ้างในเรื่องใดบ้าง และสหรัฐฯ จะสนับสนุนในเรื่องใดบ้าง โดยเฉพาะการปกป้องฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมกัน แต่ขณะเดียวกันก็ระบุว่า พร้อมร่วมมือกับจีน และไม่ต้องการสร้างความขัดแย้ง แต่ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้เกิดจากพฤติการณ์แข็งกร้าวและการกล่าวอ้างเรื่องพรมแดนทางทะเลที่ไม่ชัดเจนของจีน
 
ปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้ตึงเครียดขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะหลังเกิดการเผชิญหน้าระหว่างเรือลาดตระเวนและเรือประมงจีนกับเรือสำรวจของเวียดนามและฟิลิปปินส์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เวียดนามจัดการซ้อมรบยิงกระสุนจริงทางทะเล ขณะที่ฟิลิปปินส์ประกาศจะส่งเรือธงเข้าไปในน่านน้ำพิพาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง