กบอ.เตรียมเสนอ ครม.รับรองผลประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ

การเมือง
18 มิ.ย. 56
07:42
22
Logo Thai PBS
กบอ.เตรียมเสนอ ครม.รับรองผลประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือ กบอ. เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี รับรองผลการคัดเลือกบริษัทผู้ออกแบบและก่อสร้าง ระบบบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งแผนการกู้เงินสำหรับว่าจ้างที่ปรึกษา และฟื้นฟูแหล่งน้ำ ภายใต้พระราชกำหนดเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือ กบอ.ได้สิ้นสุดการเจรจาต่อรองราคากับ 4 กลุ่มบริษัท ผู้ชนะคะแนนเทคนิคในการประมูลระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน 9 กลุ่มโครงการ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ

โดยบริษัทไอทีดี พาวเวอร์ ไชน่า ได้ 5 กลุ่มโครงการ วงเงินก่อสร้าง 1.1 แสนล้านบาท, บริษัท เค-วอเตอร์ ของเกาหลีใต้ ได้ 2 กลุ่มโครงการ วงเงิน 1.6 แสนล้านบาท 3 บริษัท ซัมมิท เอสยูที และล็อกซ์เลย์ ได้บริษัทละ 1 กลุ่มโครงการ วงเงิน 1.4 หมื่นล้าน และ 4 พันล้านตามลำดับ

ก่อนหน้านี้นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการพิจารณาคัดเลือกฯ ระบุผลเจรจาเป็นที่น่าพอใจ โดยสามารถต่อรองราคาลงมาต่ำกว่ากรอบราคาที่ตั้งไว้ 2.91 แสนล้านบาท

พร้อมกันนี้ กบอ. จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบดำเนินโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการจัดการน้ำ อีก 5 โครงการ โดยใช้วงเงินที่เหลืออีก 2 หมื่นล้านบาท ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาควบคุมโครงการ และงานก่อสร้าง ว่าจ้างสถานศึกษาติดตามตรวจสอบโครงการ สนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนาบุคลากรด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ รวมทั้ง อนุมัติวงเงินปรับปรุงแหล่งน้ำตามที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบไปแล้ว

ทั้งนี้แม้คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาเห็นชอบและรับรองผลการประมูลบริหารจัดการน้ำ แต่ กบอ. จะยังไม่ทำสัญญากับผู้ชนะการประมูล เนื่องจาก กบอ. จะต้องดำเนินการประมูลคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา ทำงานร่วม 3 ฝ่าย กับหน่วยงานราชการ และบริษัทผู้ชนะประมูล คาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 เดือนในการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง