ข้อเสนอฟีฟ่าอาจขัดข้อบังคับสมาคมฟุตบอลฯ

กีฬา
18 มิ.ย. 56
15:03
36
Logo Thai PBS
ข้อเสนอฟีฟ่าอาจขัดข้อบังคับสมาคมฟุตบอลฯ

ประเด็นที่ฟีฟ่าเสนอให้ขับบริษัทสโมสรฟุตบอล พัทยา จำกัด ออกจากการเป็นสโมสรสมาชิก ถือว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่ง่ายสำหรับการตัดสินใจของสมาคมฟุตบอล เพราะต้องชี้แจงให้ได้ว่าสโมสรสมาชิกทำผิดข้อบังคับสมาคม

สำหรับบริษัทสโมสรฟุตบอล พัทยา จำกัด ซึ่งใช้ชื่อสโมสร พัทยา เอฟซี เข้าร่วมแข่งขันในฟุตบอลถ้วย ค. เป็นผู้ร้องศาลจังหวัดมีนบุรี ห้ามสมาคมฟุตบอลนำวาระการลงมติรับรองธรรมนูญฟีฟ่าเข้าสู่การประชุมใหญ่ในวันที่ 15 มิถุนายน ซึ่งศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เป็นเหตุให้สมาคมฟุตบอลต้องประกาศยกเลิกการประชุมในที่สุด ทำให้บรรยากาศในวงการฟุตบอลเพิ่มดีกรีความขัดแย้งระหว่างฝ่ายสนับสนุนสมาคมฟุตบอล และฝ่ายต่อต้านสมาคมฟุตบอลมากขึ้น

สำหรับการเสนอแนะของฟีฟ่า สมาคมฟุตบอลอาจจะต้องหนักใจเพราะข้อบังคับของสมาคมฟุตบอล ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ทั้งสมาชิกสมทบ และสมาชิกสามัญ จะพ้นสมาชิกภาพในการเป็นสโมสรสมาชิก เมื่อ 1.ลาออก 2.ยุบกิจการ 3.ละเมิดข้อบังคับของสมาคม 4. ไม่จ่ายค่าบำรุงสมาคม หรือไม่ส่งแข่งขัน เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน และ 5.ทำความเสื่อมเสียต่อวงการฟุตบอล

เมื่อชี้แจงได้ว่าสโมสรสมาชิกมีความผิดตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของสภากรรมการ โดยสภากรรมการต้องออกเสียง 2 ใน 3 เพื่อให้พ้นสภาพ

ส่วนเรื่องของการกำหนดวันเลือกตั้งตามข้อเสนอขอฟีฟ่าที่ต้องทำภายในวันที่ 30 กันยายนนั้น ถือเป็นเงื่อนไขเวลาที่ขัดต่อข้อบังคับสมาคมเช่นกัน เพราะตามข้อบังคับของสมาคมกำหนดให้จัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 30 วันหลังจากนายกสมาคมฟุตบอลหมดวาระ

โดยนายวรวีร์ มะกูดี หมดวาระไปแล้วในวันที่ 16 มิถุนายน ดังนั้น จะต้องเลือกตั้งภายในวันที่ 15 กรกฎาคม หรือหากสมาคมไม่มีการเลือกตั้งสโมสรสมาชิก 1 ใน 3 สามารถทำหนังสือแจ้งสมาคมหลังจากได้รับจดหมายสมาคมต้องจัดเลือกตั้งภายใน 21 วัน หากสมาคมฟุตบอลไม่จัดสโมสรสมาชิกสามารถดำเนินการเลือกตั้งได้ทันที

ทั้งนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทยไม่จำเป็นต้องเข้าไปจัดการเลือกตั้งในสัปดาห์หน้า นายอรรณพ สิงโตทอง รองประธานสโมสรชลบุรีจะไปยื่นหนังสือต่อสมาคมฟุตบอลเพื่อขอให้มีการจัดการเลือกตั้งภายใน 21 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง