"ซูจี" เตรียมให้ข้อมูลพม่าต่อตัวแทนสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 54
16:04
22
Logo Thai PBS
"ซูจี" เตรียมให้ข้อมูลพม่าต่อตัวแทนสหรัฐฯ

นางอองซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่าเตรียมชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการด้านต่างประเทศของสหรัฐ คาดว่าจะเป็นการอธิบายถึงสถานการณ์การเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า

การชี้แจงจะมีขึ้นในวันพุธตามเวลาท้องถิ่นโดยนางซูจี ได้บันทึกคำชี้แจงผ่านวีดีโอซึ่งจะนำไปเปิดในที่ประชุมของคณะอนุกรรมาธิการด้านต่างประเทศฝ่ายเอเชียตะวันออก นายดอน แมนซูลโล่ ประธานคณะอนุกรรมาธิการบอกว่า เขารู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้เผยแพร่คำชี้แจงของนางซูจี ที่จะเน้นให้เห็นถึงการเลือกตั้งที่อัปยศ และ ทุกคนจะได้รับรู้ว่า รัฐบาลพม่าใช้กำลังกดขี่กลุ่มชาติพันธุ์ และ สถานการณ์อันเลวร้ายด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า

นิตยสารเรดิโอ ไทมส์ ได้สัมภาษณ์ซูจีถึงช่วงเวลาที่ถูกกักบริเวณในบ้านพัก เธอบอกว่า เธอรับฟังข้อมูลข่าวสารจากบีบีซีเวิร์ลเซอร์วิสที่ช่วยให้เธอเข้าถึงทุก ๆ สิ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรม,ศิลปะ,หนังสือและเพลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายการเพลงของแฮร์รี่ คอร์นเฟล็ค หรือ ดีเจ เดฟ ลี ทราวิส ที่เติมเต็มโลกของเธอ

หลังดีเจทราบเรื่องนี้เขาบอกว่าเขารู้สึกประหลาดใจและยินดีมากที่รู้ว่ารายการเพลงของเขาสร้างความสุขให้กับผู้เรียกร้องประชาธิปไตยซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ดีเจทราวิสโด่งดังจากการจัดรายการเพลงในบีบีซี เวิร์ลเซอร์วิสในช่วงปี 2524-2544 ส่วนสาเหตุที่ต้องยุติการจัดรายการเพราะถูกบีบีซีสั่งยุบรายการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง