ไต้หวันซ้อมรบเสมือนจริง พร้อมรับมือหาก "จีน" โจมตี

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 54
16:06
11
Logo Thai PBS
ไต้หวันซ้อมรบเสมือนจริง พร้อมรับมือหาก "จีน" โจมตี

ปัญหาในทะเลจีนใต้กลายเป็นประเด็นหนึ่งที่นักการเมืองสหรัฐให้ความสนใจ โดยเฉพาะนายจอห์น แม็คเคน ส.ว.จากพรรครีพับลิกันที่เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯยื่นมือเข้ามาสนับสนุนชาติในอาเซียน ต่อกรกับจีนในข้อพิพาทเรื่องพรมแดนและหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ขณะที่วันนี้ไต้หวันจัดการซ้อมจำลองสถานการณ์เสมือนจริงเพื่อเตรียมรับมือในกรณีที่ถูกจีนโจมตี

นายหม่า อิง จิ่ว ประธานาธิบดีของไต้หวันร่วมชมการฝึกซ้อมรบเสมือนจริง ซึ่งจำลองสถานการณ์ว่า ไต้หวันถูกจีนแผ่นดินใหญ่โจมตี และมีการบัญชาการสั่งงานผ่านคอมพิวเตอร์การซ้อมรบเสมือนจริงในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของไต้หวัน แม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายจะพัฒนาขึ้นตามลำดับ โดยการซ้อมรบเสมือนจริงครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่มีรายงานว่าน นายจอห์น แม็คเคน สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันซึ่งเพิ่งเดินทางเยือนชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อไม่นานมานี้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเพิ่มความร่วมมือด้านการเมืองและการทหารกับชาติในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อรับมือกับจีน ในประเด็นข้อพิพาทด้านพรมแดน และ หมู่เกาะในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะการช่วยเหลือฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นพันธมิตรฯสำคัญ

รวมทั้งขอให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินนโยบายการทูตช่วยชาติในอาเซียนแก้ไขปัญหาพิพาทระหว่างกัน เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในอาเซียน โดยกล่าวหาจีนว่า ต้องการให้เกิดความแตกแยกในหมู่ชาติสมาชิกอาเซียนเพื่อประโยชน์ของของจีนเอง

สำหรับปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้ตึงเครียดขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะหลังเกิดการเผชิญหน้าระหว่างเรือลาดตระเวน และ เรือประมงจีนกับเรือสำรวจของเวียดนามและฟิลิปปินส์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเวียดนามจัดการซ้อมรบยิงกระสุนจริงทางทะเล ขณะที่ฟิลิปปินส์ประกาศจะส่งเรือธงเข้าไปในน่านน้ำพิพาท ด้านจีนยืนยันจะไม่ใช้กำลังในการจัดการกับปัญหานี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง