ผู้แทนสหภาพยุโรปพบ “ซูจี” หารือยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรพม่า

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 54
02:22
10
Logo Thai PBS
ผู้แทนสหภาพยุโรปพบ “ซูจี” หารือยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรพม่า

ผู้แทนสหภาพยุโรปเข้าพบหารือกับ “ซูจี” ในพม่า โดยมีการเปิดเผยด้วยว่า พม่าต้องเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่างก่อนที่สหภาพยุโรปจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

คณะผู้แทนสหภาพยุโรป (EU) นำโดยนายโรเบิร์ต คูเปอร์ นักการทูตอังกฤษ ส่วนผู้ร่วมคณะก็ประกอบไปด้วยนางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป, นายปีเอโร ฟาสสิโน ทูตพิเศษสหภาพยุโรปต่อกิจการในพม่า ได้เข้าหารือกับนางออง ซาน ซูจี ที่บ้านพักในเมืองย่างกุ้งเป็นเวลา 2 ชั่วโมง และภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปตอบคำถามผู้สื่อข่าวเพียงว่า ถ้าจะให้สหภาพยุโรปยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร พม่าก็ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรอีกหลายอย่าง สำหรับรายละเอียดการหารือกับนางซูจีนั้น นายโรเบิร์ตไม่ยอมเปิดเผย
 
คณะผู้แทนสหภาพยุโรปชุดนี้เดินทางถึงพม่าเมื่อวันอาทิตย์ตามกำหนดการเยือนเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งนับเป็นการเยือนครั้งแรกที่มีการเข้าพบหารือกับรัฐบาลชุดใหม่ของพม่า ที่เข้าบริหารประเทศเมื่อเดือน มี.ค.54 โดยเมื่อวันจันทร์ ผู้แทนชุดนี้ได้เข้าพบหารือกับนายทิน ออง มินต์ อู รองประธานาธิบดี และรัฐมนตรีต่างของพม่าที่กรุงเนปิดอว์
 
เมื่อเดือน เม.ย.53 สหภาพยุโรปได้ต่ออายุมาตรการคว่ำบาตรด้านการค้าและการเงินกับพม่าไปอีก 1 ปี แต่ในด้านการเดินทางของเจ้าหน้ารัฐบาลบางคนนั้นได้รับการผ่อนผัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง