"นายกฯ" ชี้ลดราคาจำนำข้าว ช่วยสร้างสมดุล แนะหน่วยงานหาทางลดต้นทุนผลิต

การเมือง
22 มิ.ย. 56
05:59
31
Logo Thai PBS
"นายกฯ" ชี้ลดราคาจำนำข้าว ช่วยสร้างสมดุล แนะหน่วยงานหาทางลดต้นทุนผลิต

นายกรัฐมนตรียืนยัน การปรับลดราคารับจำนำข้าวเพื่อสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางลดต้นทุนการผลิต เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ชาวนา

ในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าว ช่วยชาวนามีรายได้ดีขึ้น จากที่ผ่านมามักถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง รวมทั้งความเสี่ยงต่างๆ ทำให้เกษตรกรมีหนี้สินมาก

ส่วนที่ปรับลดราคารับจำนำข้าว เพราะรัฐบาลมีหน้าที่สร้างความสมดุลในหลายๆมิติบนพื้นฐานช่วยชาวนาขายข้าวในราคาเป็นธรรม อย่างน้อยที่สุดคือไม่ขาดทุน

ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดูเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับชาวนา ในเรื่องต้นทุนการผลิตทั้งหมด เพื่อให้ลดค่าใช้จ่ายต่อไร่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางในการเพิ่มรายได้แก่ชาวนา

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาพบว่า การแก้ปัญหาระยะยาว คือ การจัดโซนนิ่งภาคการเกษตร ซึ่งเป็นการปรับพื้นที่ไหนเหมาะสมในการเพาะปลูกอะไร เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สูงสุด โดยมีค่าใช้จ่ายต่ำลง

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง ตัวเลขการขาดทุนโครงการรับจำนำจำนวน 13,000 ล้านบาทว่า ไม่อยากให้เรียกขาดทุน เพราะว่าการดูแลเกษตรกรหมายถึง การที่จะต้องจัดเตรียมเงินอุดหนุนชดเชยเข้าไป ดังนั้นการดำเนินการในส่วนนี้รัฐไม่ได้ประสงค์ที่จะเก็งกำไรจากการดำเนินการอยู่แล้ว แต่ว่าการที่จะมีสัดส่วนชดเชยอะไรต่างๆ ขอให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับงบประมาณรวมของทั้งประเทศ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง