เตรียมผ่าตัดทารกวัย 6 เดือนสมองบวมผิดปกติ

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 54
02:35
34
Logo Thai PBS
เตรียมผ่าตัดทารกวัย 6 เดือนสมองบวมผิดปกติ

แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เตรียมทำการรักษาเด็กทารกวัย 6 เดือน หลังมีอาการสมองบวมโตผิดปกติมาตั้งแต่กำเนิด

แม้จะมีอายุเพียงแค่ 5 เดือน แต่ ด.ญ.มนรดา เชิดชัยมั่น หรือน้องมน มีขนาดของศีรษะใหญ่ถึง 28 นิ้ว ทำให้แพทย์โรงพยาบาลศรีสังวาล จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
 
นพ.ธนัฐ วานิยะพงศ์ แพทย์เจ้าของไข้ เปิดเผยว่า สาเหตุเกิดจากท่อระบายน้ำในสมองของน้องมนอุดตันชนิดถาวร ทำให้น้ำในศีรษะไม่ได้ระบายออก ส่งผลทำให้ขนาดของศีรษะโตจนผิดปกติ ส่วนวิธีการรักษาคือการต่อท่อระบายน้ำในสมองให้ออกมาดูดซึมในช่องท้องแทน โดยหากทำการต่อท่อระบายน้ำในสมองแล้ว จะทำให้ขนาดของศีรษะลดลงกว่าเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งทางการแพทย์เรียกอาการผิดปกตินี้ว่าโรคสมองบวมน้ำ ในประเทศไทยพบผู้ช่วยชนิดนี้ไม่ถึงร้อยละ 1 โดยทีมแพทย์จะเริ่มการผ่าตัดในอีก 1-2 วันนี้
 
สำหรับโรคสมองบวมน้ำ หรือไฮโดรเซ็ฟฟารัส เป็นโรคที่ผู้ป่วยมีน้ำในสมองเป็นจำนวนมาก เกิดจากความผิดปกติของสมองโดยกำเนิด คือมีการไหลเวียนและดูดซึมผิดปกติ ทำให้เกิดน้ำขังอยู่ในกะโหลก ส่งผลให้ศีรษะบวมขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถกลืนอะไรได้ ขยับศีรษะไม่ได้ เพราะน้ำหนักของศีรษะถ่วงเอาไว้ หากเป็นในระยะแรก สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการผ่าตัด แล้วต่อสายยางดูดน้ำให้ไปไหลเวียนใต้ผิวหนัง หรือช่องท้อง หรือเจาะกะโหลกดูดน้ำออกมา แต่จากหลายกรณีที่ผ่านมา เด็กมักจะเสียชีวิตในที่สุด เพราะศีรษะมีขนาดใหญ่และหนัก ทำให้เป็นแผลติดเชื้อได้ง่าย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง