นักวิชาการเสนอพรรคการเมืองทบทวนนโยบายกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

สังคม
22 มิ.ย. 54
08:29
14
Logo Thai PBS
นักวิชาการเสนอพรรคการเมืองทบทวนนโยบายกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เสนอให้พรรคการเมืองทบทวนนโยบายการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และกำหนดแนวทางในการส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรม หลัง 5 พรรคการเมืองร่วมเวทีดีเบตแล้ว แต่ยังไม่เห็นแนวทางที่ชัดเจน

ในการเสวนาหัวข้อ การเลือกตั้ง 54 นโยบายการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคภูมิใจไทย และพรรคมาตุภูมิ ที่เข้าร่วมนำเสนอนโยบายต่างเห็นด้วยกับแนวทางการกระจายอำนาจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และลดบทบาทของระบบราชการส่วนภูมิภาคลง เพื่อกระจายงบประมาณและทรัพยากรจากส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่นโดยตรง รวมถึงเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น ด้วยการปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่นายวีระศักดิ์ เครือเทพ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มองว่าทุกพรรคการเมืองล้วนพูดถึงแต่เรื่องปัญหาและอุปสรรคในการผลักดันการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น แต่ยังไม่มีนโยบายชัดเจนในการเสนอทางออกว่าควรทำอย่างไร ขณะเดียวกันส่วนใหญ่ก็แสดงท่าทีว่าการกระจายอำนาจต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องช้า เพราะเรื่องนี้มีการผลักดันมาหลายทศวรรษแล้ว

อย่างไรก็ตามนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์บอกอีกว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ต้องการเห็นพรรคการเมืองทบทวนนโยบาย ว่าจะทำอย่างไรให้การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เช่น ประกาศจุดยืนว่าจะผลักดันร่างกฎหมาย 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น และการกำหนดรูปแบบที่ชัดเจนในการส่งเสริมการปกครองตัวเองในระดับจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง