ศิลปินนำความกลัวทั่วโลกถ่ายถอดผ่านนิทรรศการ "ลอด ข้าม ผ่าน โครง"

ศิลปะ-บันเทิง
25 มิ.ย. 56
15:37
339
Logo Thai PBS
ศิลปินนำความกลัวทั่วโลกถ่ายถอดผ่านนิทรรศการ "ลอด ข้าม ผ่าน โครง"

ความหวาดกลัวที่เกิดขึ้นจากปัญหารอบตัว ทำให้ศิลปินคนหนึ่งรวบรวมความกลัวจากทั่วโลกมาถ่ายทอดให้เห็นเป็นรูปธรรมผ่านงานศิลปะ เพื่อให้ผู้ชมขจัดความกลัวของตัวเอง ในนิทรรศการ "ลอด ข้าม ผ่าน โครง"

แผ่นกระจกหลากสี หลายรูปทรง เชื่อมต่อกันเป็นผลงานดูแปลกตา เช่น ลวดทองแดงถูกดัดอย่างซับซ้อน ชวนสงสัย คือศิลปะจัดวางจากแนวคิดของ "ทัศนัย เศรษฐเสรี" โดยนำวัตถุไร้ชีวิต มาสะท้อนความกลัวของคนยุคปัจจุบัน

กว่า 2 ปีที่วิจัย และสำรวจความกลัวของผู้คนทั่วโลกผ่านการสัมภาษณ์ และเก็บข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ศิลปินวัย 45 ปี ถ่ายทอดโครงสร้างความกลัวออกมาให้เห็นเป็นรูปร่างผ่านงานศิลปะในนิทรรศการ "ลอด ข้าม ผ่าน โครง : Trans-Structurity"

ทัศนัย เศรษฐเสรี ศิลปิน กล่าวว่า สังเกตความกลัวที่เกิดขึ้นรอบโลกเมื่อ 2 ปีก่อน สงสัยว่ามนุษยชาติอยู่ภายใต้วัฒนธรรมความกลัวยังไง เลยพยายามเข้าใจ

ทัศนัยยังนำความเชี่ยวชาญด้านสังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ ปรัชญา และศิลปะ มาผสมผสานในงานศิลป์ และนำความกลัวของผู้คนทั่วโลกจากเว็บไซต์ The Structure of Fear มาถอดรหัสผ่านซอฟท์แวร์ กลายเป็นภาพ 2 มิติ และโมเดล 3 มิติ สื่อถึงโครงสร้างความกลัวที่ถูกรื้อถอน ซึ่งเขาเชื่อว่าการมองเห็นความกลัวของตัวเองจะช่วยให้ผู้คนรับมือกับความกลัวได้ดีขึ้น

ทัศนัย  เศรษฐเสรี ศิลปิน กล่าวว่า เอาเทคโนโลยีมารื้อถอนโครงสร้างความกลัว ทำให้เห็นว่าความกลัวสามารถก้าวข้าม และลอดผ่านได้

ชณัฐ ภัคเวโรจน์ ผู้ชมนิทรรศการ กล่าวว่า งานเป็นรูปเรขาคณิตดูแล้วก็สวยดี แต่มีอะไรแฝงอยู่ ความกลัวเป็นโครงสร้างที่เราคิดขึ้นมาเอง ถ้าถอดโครงสร้างนี้ได้ก็จะเอาชนะความกลัวได้

เพราะความกลัวไม่ใช่สิ่งถาวร และเป็นเพียงจินตนาการที่ปรุงแต่งขึ้น การรู้จัก และเข้าใจความกลัวจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดในชีวิต นิทรรศการ "ลอด ข้าม ผ่าน โครง : Trans-Structurity" จัดแสดงที่ 338 OIDA Gallery ถนนพระราม 4 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง