ดีเอสไอส่งสำนวนคดี"อภิสิทธิ์-สุเทพ"สลายชุมนุมปี53-อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง 26 ส.ค.นี้

อาชญากรรม
26 มิ.ย. 56
07:25
110
Logo Thai PBS
ดีเอสไอส่งสำนวนคดี"อภิสิทธิ์-สุเทพ"สลายชุมนุมปี53-อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง 26 ส.ค.นี้

กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไป ส่งสำนวนพร้อม ตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ฟ้องต่ออัยการในคดี การชุมนุมทางการเมืองปี 2553 /ด้านอัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ วันที่ 26 สิงหาคม 2556

สำนวนสรุปคดีผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 จำนวน 61 แฟ้ม พร้อมตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ถูกส่งให้อัยการหลังมีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (26มิ.ย.56)

 
พนักงานสอบสวนคดีพิเศษมีความเห็นสั่งฟ้อง นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ในความผิดฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลและร่วมกันก่อให้ผู้อื่นพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ในคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง เด็กชายคุณากร ศรีสุวรรณ หรือ น้องอีซา และคดีที่นายสมร ไหมทอง ถูกยิงบาดเจ็บ ซึ่งสำนวนการสอบสวนปรากฏข้อเท็จจริงว่า เกิดจากเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฎิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ
 
นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า เตรียมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการ ในประเด็นเกี่ยวกับข้อกฏหมายในอำนาจหน้าที่การสอบสวนของพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ และความไม่ชอบธรรมในการทำหน้าที่ ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งมีการฟ้องร้องต่อศาล และศาลนัดไต่สวนคดี ต้นเดือนกรกฏาคมนี้ และยังเห็นว่า สำนวนการสอบสวนของดีเอสไอ มีความขัดแย้งในหลายประเด็น
 
ด้านนายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อธิบดีอัยการ เปิดเผยว่า ขั้นตอนจากนี้ อัยการ มีการตั้งคณะทำงาน ขึ้นมาเพื่อพิจารณาสำนวนคดี โดยนัดให้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ มาพบพนักงานอัยการอีกครั้งในวันที่ 26 สิงหาคมนี้อีกครั้ง และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ในการพิจารณาสำนวนคดีนี้ ก่อนจะมีคำสั่งทางคดีต่อไป พร้อมยืนยันว่า การพิจารณาสั่งคดี จะเป็นไปด้วยความเป็นธรรม โดยไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงอย่างเด็ดขาด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง