ภาคเอกชนคาด "ค่าเงินบาทผันผวน" ปัจจัยฉุดเศรษฐกิจไทยเติบโตช่วงครึ่งปีหลัง

เศรษฐกิจ
27 มิ.ย. 56
07:27
41
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนคาด "ค่าเงินบาทผันผวน" ปัจจัยฉุดเศรษฐกิจไทยเติบโตช่วงครึ่งปีหลัง

ภาคเอกชนประเมิน "ค่าเงินบาทที่ผันผวน" ยังเป็นปัจจัยที่อ่อนไหวสำหรับเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง ขณะที่การเตรียมปรับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลฯ ผู้ประกอบการบางรายมองว่า น่าจะไม่กระทบความต่อเนื่องของโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ

ในการเสวนา "อัพเดทเศรษฐกิจโค้งแรก ฝ่าปัจจัยเสี่ยงครึ่งปีหลัง" ตัวแทนจากภาครัฐและเอกชน ระบุตรงกันว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง ยังมีปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน รวมถึงค่าเงินบาทที่ผันผวน โดยต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลค่าเงินบาท ซึ่งระดับที่มีความเหมาะสมอยู่ที่ 30 บาท ต่อดอลลาร์สหหรัฐ

 
นายปรเมธี วิมลศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่าคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ จะขยายตัวร้อยละ 4.2 - 5.2 จากเดิมที่คาดไว้ร้อยละ 4.5-5.5 โดยความเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง เช่น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่จะส่งผลต่อการส่งออกของไทย รวมถึงค่าเงินบาท และนโยบายกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศของรัฐบาลที่ทยอยสิ้นสุด เช่น นโยบายรถยนต์คันแรก
 
นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เชื่อว่า หากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ เดินหน้าต่อไปได้เศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ดีตามทิศทางเศรษฐกิจภูมิภาค
 
สอดคล้องกับนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานกรรมการบริหาร เวลส กรุ๊ป คาดว่า การขยายตัวของภาคการส่งออกไทยในปีนี้ จะอยู่ที่ราวร้อยละ 5 ซึ่งหากจะให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องภาครัฐต้องไม่เพิ่มภาระให้ภาคธุรกิจโดยไม่จำเป็น เช่น การปรับเพิ่มค่าแรงอย่างรวดเร็ว พร้อมเชื่อว่า โครงการขนาดใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับคณะรัฐมนตรีเพราะเป็นโครงการต่อเนื่อง แต่ต้องการให้สรรหาผู้มีความสามารถมาทำงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง