ผู้นำแอฟริกาใต้ระบุ “เนลสัน แมนเดล่า” อาการดีขึ้น ประชาชนร่วมให้กำลังใจ

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 56
04:36
49
Logo Thai PBS
ผู้นำแอฟริกาใต้ระบุ “เนลสัน แมนเดล่า” อาการดีขึ้น ประชาชนร่วมให้กำลังใจ

ผู้นำแอฟริกาใต้และญาติของอดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดล่า ระบุว่าอาการของนายแมนเดล่าเริ่มดีขึ้น ในขณะที่บุตรสาวของนายแมนเดล่าตำหนิสื่อมวลชนว่าทำตัวเหมือนแร้งรอกินซากศพ ด้วยการจ้องแต่จะรายงานข่าวการเสียชีวิตของบิดา ในขณะที่ประชาชนจากหลากหลายกลุ่มยังคงไปรวมตัวหน้าโรงพยาบาลเพื่อให้กำลังใจนายแมนเดล่า

ผู้สนับสนุนจากพรรคคองเกรสแห่งชาติแอฟริกัน (เอเอ็นซี) รวมตัวกันร้องเพลงหน้าโรงพยาบาลในกรุงพริทอเรียของแอฟริกาใต้ ซึ่งนายแมนเดล่านอนรักษาตัวอยู่ที่นี่นานเกือบ 3 สัปดาห์ จากอาการปอดติดเชื้อ

ไม่เพียงแต่ที่โรงพยาบาลเท่านั้น ที่บ้านของนายแมนเดล่าในเมือง"โซเวโต้" ก็มีประชาชนไปร่วมร้องเพลงให้กำลังใจเช่นกัน

ล่าสุดนายจาค็อบ ซูม่า ประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้เปิดเผยหลังเข้าเยี่ยมนายแมนเดล่าว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมาอาการดีขึ้น ซึ่งตอนนี้อาการถือว่าคงที่แต่ยังอยู่ในขั้นวิกฤต ก่อนหน้านี้ นายซูม่าได้ยกเลิกกำหนดการเยือนต่างประเทศเพื่อติดตามอาการของนายแมนเดล่า

การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของนายแมนเดล่าในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากทั่วโลก เพราะนี่เป็นการเข้าโรงพยาบาลครั้งที่ 4 ในเวลา 6 เดือน และครั้งนี้นายแมนเดล่าอาการทรุดหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายคาดเดาว่าเขาอาจจะเสียชีวิตเร็วๆนี้ สื่อมวลชนจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลไปที่กรุงพริทอเรียและปักหลักรายงานข่าวอยู่หน้าโรงพยาบาล

ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับมากาซิเว้ บุตรสาวของแมนเดล่าที่ตำหนิสื่อมวลชนว่าทำตัวเหมือนนกแร้งที่รอจ้องแทะซากศพ

อย่างไรก็ดีกลุ่มผู้สนับสนุนต่างภาวนาให้นายแมนเดล่าอาการดีขึ้น ซึ่งในวันที่ 18 กรกฏาคมนี้จะตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 95 ปี หลายคนหวังให้นายแมนเดล่ามีชีวิตอยู่จนถึงวันนั้น ก็น่าจะเป็นการฉลองวันคล้ายวันเกิดที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง