ศิริราชเตรียมวิจัยสเต็มเซลล์รักษา "จอตาเสื่อม" หากสำเร็จ-ใช้สายตาได้ปกติ

สังคม
28 มิ.ย. 56
07:33
396
Logo Thai PBS
ศิริราชเตรียมวิจัยสเต็มเซลล์รักษา "จอตาเสื่อม" หากสำเร็จ-ใช้สายตาได้ปกติ

คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาลวิจัยการใช้สเต็มเซลล์รักษาผู้ป่วยจอตาเสื่อม ชนิด RP เป็นครั้งแรกของไทย หากประสบผลสำเร็จจะช่วยชะลอความเสื่อมของตา และใช้สายตาได้ตามปกติ

ศ.คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วยนายแพทย์นิพนธ์ โพธิพัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงถึงการวิจัยใช้สเต็มเซลล์ในผู้ป่วยจอตาเสื่อมชนิด RP ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรม และยังไม่มีวิธีรักษาให้หายได้ ซึ่งการวิจัยใช้สเต็มเซลล์ตรั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อต่อยอดผลการรักษาในอนาคต

 
ทั้งนี้ ภาควิชาจักษุวิทยานำเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์มาใช้ศึกษาวิจัยทางคลินิกแก่ผู้ป่วยโรคจอตาเสื่อม โดยทดลองฉีดเซลล์ต้นกำเนิดเข้าวุ้นตาให้กับผู้ป่วย 2 คน ซึ่งยังไม่พบโรคแทรกซ้อน และจะทดสอบในผู้ป่วยอาสาสมัครอีก 3 คน ภายใน 6 เดือนนี้
 
หากผลการทดสอบไม่พบความผิดปกติ หรืออันตรายจากกระบวนการ ก็จะทดสอบในขั้นที่ 2 กับผู้ป่วยอาสาสมัครอีก 10 คน เพื่อดูประสิทธิภาพการรักษา และคาดว่าภายในระยะเวลา 3-5 ปี จะต่อยอดพัฒนาการรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาจอตาเสื่อม ชนิด RP เพื่อช่วยชะลอความเสื่อมของตาให้สามารถใช้สายตาในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง