เส้นทางความรัก-ความเท่าเทียมของเพศทางเลือก

ศิลปะ-บันเทิง
28 มิ.ย. 56
15:11
303
Logo Thai PBS
เส้นทางความรัก-ความเท่าเทียมของเพศทางเลือก

การต่อสู้เพื่อสิทธิในการสมรสของกลุ่มเพศทางเลือก เป็นสิ่งที่คนบันเทิงในฮอลลีวูดสนับสนุนกันมานาน ซึ่งคำตัดสินของศาลสูงที่ยกเลิกการกีดกันการสมรสของคนกลุ่มนี้ ทำให้เป้าหมายของพวกเขาใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น

อาการเส้นโลหิตในสมองแตกจากอุบัติเหตุตกบันได ทำให้แอบบี หญิงชราต้องเข้ารักษาตัวในห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยมี อีดิธ คู่รักที่ดูแลกันมากว่า 30 ปีนอนรออยู่ที่ห้องเยี่ยมคนไข้ตลอดทั้งคืน กระทั่งรุ่งสางอีดิธจึงได้รู้ว่าแอบบีจากไปในคืนนั้น โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดมาแจ้งข่าวร้ายแก่เธอเนื่องจากทั้ง 2 ไม่ได้เป็นญาติกัน ฉากสะเทือนใจในภาพยนตร์เรื่อง If These Walls Could Talk ภาค 2 สะท้อนการถูกริดรอนสิทธิของคู่รักเพศเดียวกันที่ต้องประสบมานาน แต่สิ่งเหล่านี้กำลังกลายเป็นอดีตในสหรัฐฯ เมื่อศาลสูงประกาศยกเลิกกฎหมายคุ้มครองการสมรส ที่อนุญาตเฉพาะชายและหญิงเท่านั้นที่จะแต่งงานกันได้ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ และลงความเห็นว่ามติ Proposition 8 ที่คัดค้านการแต่งงานของเพศที่ 3 ในแคลิฟอร์เนียไม่ได้ถูกเสนอให้ศาลสูงสุดวินิจฉัยอย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้แคลิฟอร์เนียกำลังจะเป็นอีกรัฐที่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันสมรสกันได้

ผลการตัดสินของศาล แสดงถึงกระแสสนับสนุนสิทธิคู่รักเพศทางเลือกที่เพิ่มขึ้นในสังคมอเมริกัน เมื่อ Pew Research Center ศูนย์วิจัยที่ศึกษาเรื่องบทบาทของสื่อในสหรัฐฯ เปิดเผยสถิติปริมาณข่าวเกือบ 500 บทความ ที่นำเสนอประเด็นสิทธิการสมรสของเพศที่ 3 ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ว่ามีสัดส่วนบทความที่เป็นไปในทางสนับสนุนมากกว่าต่อต้านถึง 5 ต่อ 1 ขณะที่ประชาชนทั่วไปให้การสนับสนุนร้อยละ 51

การให้สิทธิสมรสแก่กลุ่มเพศทางเลือก นอกจากจะมีผลโดยตรงต่อคู่รักเพศเดียวกันในฮอลลีวูดแล้ว ยังส่งผลต่อคู่รักชายหญิงในวงการบันเทิงที่ต่อสู้เพื่อสิทธิเพศที่ 3 โดยยืนยันว่าจะไม่แต่งงานกันจนกว่ากลุ่มเพศทางเลือกจะได้สิทธิ์แต่งงาน ทั้งคู่รัก แองเจลิน่า โจลี และ แบรด พิตต์ ที่ไม่ยอมจดทะเบียนจนกว่าเพื่อนร่วมชาติทุกคนจะได้สิทธิจดทะเบียนโดยไม่มีข้อแม้ ดาราสาว ซาราห์ ซิลเวอร์แมน เคยเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรการแต่งงานจนกว่ากฎหมายจะให้สิทธินั้นกับทุกคน ซึ่งการรณรงค์ ทำให้คนดังจำนวนไม่น้อยต้องเลิกรากับคู่รักโดยยังไม่ได้แต่งงาน ทั้งนักแสดงสาว ชาริซ เธรอน และนักร้องหนุ่ม เจสัน มราซ กระทั่งคำตัดสินของศาลครั้งนี้ทำให้คู่รักคนดังบางคู่เช่น คริสเทน เบล ใช้โอกาสนี้ขอแฟนหนุ่มที่หมั้นหมายกันมากว่า 4 ปีแต่งงาน เพื่อฉลองให้กับความเท่าเทียมด้านความรักต่อกลุ่มเพศที่ 3

กลุ่มเพศทางเลือกในแคลิฟอร์เนีย, ซานฟรานซิสโก, ฟลอริด้า และนิวยอร์ก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเรียกร้องสิทธิทางเพศได้ออกมารวมตัวเพื่อฉลองกับคำตัดสินครั้งนี้ โดย เปเรซ ฮิลตัน บล็อกเกอร์ชื่อดังได้ร่วมฉลองพร้อมกับลูกชายวัยทารก โดยย้ำว่าเด็กคนนี้จะแปลกใจเมื่อรู้ว่าในอดีตคนเพศเดียวกันถูกกีดกันไม่ให้แต่งงาน เหมือนที่เขาแปลกใจว่าครั้งหนึ่งคนต่างเชื้อชาติเคยถูกห้ามแต่งงานกันในอดีต ขณะที่ จัสติน แลนซ์ แบล็ก ผู้เขียนบทรางวัลออสการ์จาก Milk ภาพยนตร์ชีวประวัติของ ฮาวีย์ มิคล์ นักการเมืองผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิชาวเกย์จนถูกลอบสังหาร ได้ใช้โอกาสนี้สดุดีการเสียสละของมิคล์ ผู้เป็นต้นแบบให้กับการต่อสู้ด้วยขบวนการทางกฏหมาย จนนำไปสู่การสร้างความเท่าเทียมของกลุ่มเพศทางเลือกในสหรัฐฯในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง