ชายแดน จ.สุรินทร์ซ้อมแผนรับมือเหตุปะทะไทย-กัมพูชา

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 54
15:54
42
Logo Thai PBS
ชายแดน จ.สุรินทร์ซ้อมแผนรับมือเหตุปะทะไทย-กัมพูชา

ความคืบหน้าการจับตัวชาวไทย กัมพูชา และ เวียดนาม ที่ร่วมกันเข้ามาจารกรรมข้อมูลบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดตำรวจภูธรกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมสรุปสำนวนส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสามคน ขณะที่จังหวัดสุรินทร์ซ้อมแผนรับมือป้องกันเหตุปะทะบริเวณแนวชายแดน หลังการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของคณะกรรมการมรดกโลก

ปัญหาหลุมหลบภัยที่มีไม่เพียงพอ และ การซักซ้อมอพยพชาวบ้าน หากเกิดเหตุความไม่สงบตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นปัญหาที่ผู้นำชุมชนในจังหวัดสุรินทร์แสดงความเป็นห่วง ระหว่างการประชุมแผนซักซ้อมป้องกัน และ บรรเทาสาธารณภัยในภาวะไม่ปกติ เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุปะทะขึ้นอีก โดยเฉพาะช่วงที่มีการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของคณะกรรมการมรดกโลก

ซึ่งนายเสริม ไชยณรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ บอกว่า จะเร่งก่อสร้างหลุมหลบภัยรวมกว่า 169 แห่งครอบคลุมอำเภอพนมดงรัก และอำเภอกาบเชิง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคนในพื้นที่ที่เกิดความกังวลหลังมีการจับตัวสายลับที่เข้ามาจารกรรมข้อมูลทางทหาร

ขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับสายลับชาวไทย เวียดนาม และ กัมพูชา ตำรวจเร่งสอบปากคำพยาน ซึ่งเหลือเพียงเจ้าของรถที่ผู้ต้องหาใช้ในวันเกิดเหตุ คาดว่าจะสรุปสำนวนส่งให้อัยการภายในสัปดาห์นี้

วันนี้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ชุมนุมหน้าสำนักงานองค์การยูเนสโกประเทศไทยเรียกร้องให้ยุติการเดินหน้าพิจารณาแผนบริหารจัดการมรดกโลก และ ปราสาทพระวิหารของกัมพูชา รวมทั้งถอนปราสาทพระวิหารออกจากบัญชีมรดกโลก ซึ่งการชุมนุมส่งผลให้การจราจรบริเวณดังกล่าวตัดขัดอย่างมาก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง