สัมผัสงานบุญเดือน 7 วิถีลาว

ศิลปะ-บันเทิง
29 มิ.ย. 56
14:58
380
Logo Thai PBS
สัมผัสงานบุญเดือน 7 วิถีลาว

บ้านพี่เมืองน้องที่ใกล้กันทั้งพรมแดนและวัฒนธรรม มีประเพณีที่ผูกพันกับพระศาสนารวมไว้ในฮีต 12 คอง 14 เหมือนกันกับวิถีอีสานบ้านเรา รายงานบ้านเราอุษาคเนย์ พาข้ามฝั่งน้ำไปเยือนลาว สัมผัสวิถีงานบุญเดือน 7 ที่ดีงามของชาวบ้านแขวงบอลิคำไซ

ภาพคุ้นตาเมื่อถึงงานบุญบัวรพันธะ ทั่วทั้งศาลาและลานวัดโพสีไซยะทัม เต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชนชาวลาวที่ตั้งใจมาร่วมงานบุญใหญ่ ถือทำต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกัน ด้วยเชื่อว่าการเข้าวัดปฏิบัติตามประเพณีนี้มีอานิสงส์มาก เพราะได้ชำระจิตใจ จากการถือศีล เว้นกินเนื้อสัตว์ และฟังธรรมจบคราวเดียวกันในระยะ 1 คืน 1 วัน

การได้ร่วมสละทรัพย์ หล่อดอกบัวเงินบัวทองคำแท้ถวายวัดในวันนี้นับเป็นสัญลักษณ์แห่งการบูชา และบำรุงพระศาสนา กองบุญที่ตกแต่งจตุปัจจัยลงในเรือนไม้จำลอง ต่อกองบุญใช้เงินไม่น้อยกว่าหมื่นบาท รวบรวมจากเครือญาติแต่ละครอบครัว เพื่อถวายพระสงฆ์ผู้มีศีลบริสุทธิ์ ที่ขึ้นเทศนากัณฑ์บัวรพันธะ มีเนื้อหากล่อมเกลาให้รู้จักละบาปทำบุญ และค้ำชูพระศาสนาให้มั่นคง

กองบุญที่มาร่วมงานบุญในวันนี้มีมากถึง 23 กอง เป็นศรัทธาของชาวบ้านโพสีและชาวบ้านในแขวงบอลิคำไซ ที่ตั้งใจถวายเครื่องอัฐบริขาร และเครื่องบูชา อย่างธงช่อธงชัย เศวตฉัตรพัสมร ที่ต้องมีครบอย่างละพันชิ้น แสดงศรัทธาอย่างสูงของชาวบ้าน ซึ่งกว่าจะเตรียมงานกันได้แบบนี้ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน

การถือศีลเข้าวัดทุกวันพระใหญ่ เป็นวิถีที่แม็กกี้ คำพิลา ซึมซับมาตั้งแต่ยังเล็กจากภาพจำของคนรุ่นปู่ย่า สาวลาววัย 20 ปี เห็นว่านี่คือความสุขสงบทางใจที่ผู้ปฏิบัติได้รับ และทำให้วิถีศรัทธาของคนในหมู่บ้านแทบไม่เปลี่ยนไป โดยตลอดปีมีงานบุญตามจารีตประเพณี ฮีต 12 คอง 14 ไม่เคยขาด

เมื่อถึงเดือน 7 ชาวลาวจะจัดงานบุญซำฮะ หมายถึงชำระใจให้ผ่องใส เป็นหนึ่งในหลักฮีต 12 คอง 14 วิถีลาวที่ปฏิบัติกันมานาน งานบุญคราวนี้ ได้สร้างกุศลร่วมกันในการบูรณะถาวรวัตถุภายในวัดโพสีไซยะทัม เพื่อคงความหมายของศูนย์กลางศรัทธาทางศาสนา ที่ยึดเหนี่ยวใจคนในชุมชน   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง