"กองทัพอียิปต์" ขีดเส้น ประธานาธิบดี-กลุ่มผู้ประท้วงเจรจาใน 48 ชม.

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 56
01:59
41
Logo Thai PBS
"กองทัพอียิปต์" ขีดเส้น ประธานาธิบดี-กลุ่มผู้ประท้วงเจรจาใน 48 ชม.

กองทัพอียิปต์ยื่นคำขาดให้ฝ่ายประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซี และฝ่ายผู้ประท้วงต้องหันมาตกลงกันให้ได้ภายใน 48 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นทหารจำเป็นต้องเข้าแทรกแซง

รัฐมนตรีกลาโหมอียิปต์ประกาศแถลงการณ์ ซึ่งมีเนื้อหาว่า ทั้งฝ่ายประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซีและฝ่ายต่อต้านมีเวลา 48 ชั่วโมงที่จะต้องหันมาตกลงกันให้ได้เพื่อสนองตอบต่อเจตนารมย์ของประชาชนในโอกาสสุดท้ายนี้ ไม่เช่นนั้น ทหาร ซึ่งมีหน้าที่ผูกพันด้วยความห่วงใยชาติ และความรับผิดชอบที่สืบเนื่องมาจากประวัติศาสตร์ ก็จำเป็นต้องประกาศแผนทางออกหรือโร้ดแม็พและเข้าบังคับการปฏิบัติให้บรรลุผล สำหรับคำขาดจากกองทัพอียิปต์ครั้งนี้เป็นคำขาดที่ 2 โดยคำขาดแรกออกมาเมื่อวันอาทิตย์ก่อนและให้เวลาทั้ง 2 ฝ่าย 1 สัปดาห์ ซึ่งครบกำหนดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 
ทันทีที่สิ้นประกาศ เฮลิคอปเตอร์กองทัพอียิปต์นับสิบลำ ซึ่งบางลำก็ห้อยธงชาติเอาไว้ด้วย ได้บินโฉบเข้ามายังจตุรัสทาห์รีภายในกรุงไคโร ซึ่งผู้ชุมนุมบางส่วนก็ส่งเสียงเชียร์ทหารอย่างอื้ออึง สำหรับแถลงการณ์ของทหารครั้งนี้ยิ่งโหมกระพือให้ชาวอียิปต์ทั่วประเทศออกมารวมตัวกันที่เมืองต่างๆ เช่น เมืองท่าอเล็กซานเดรีย
 
ชาวอียิปต์ลุกฮือก่อการปฏิวัติประชาชนโค่นอำนาจ 30 ปีของประธานาธิบดีฮอสนี่มูบารัค จากนั้นนายมอร์ซี ซึ่งมาจากกลุ่มเคร่งศาสนา"ภราดรมุสลิม"ก็เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2012 ทั้งนี้มีการมองกันว่าการเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง