ครม.เตรียมรับทราบผลราคาจำนำข้าวตันละ 15,000 บาท-ปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้

การเมือง
2 ก.ค. 56
05:41
21
Logo Thai PBS
ครม.เตรียมรับทราบผลราคาจำนำข้าวตันละ 15,000 บาท-ปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ร่วมประชุม ครม.นัดแรก มีวาระพิจารณารับทราบการแก้ปัญหารับจำนำข้าว และปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ก่อนที่ช่วงบ่ายจะร่วมประกาศเจตนารมย์การบริหารประเทศให้เป็นไปอย่างโปร่งใส

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (2 ก.ค.2556) เป็นนัดแรกของคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 5 ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยจะมีการแบ่งงาน และมอบหมายงานให้รองนายกรัฐมนตรี  โดยเฉพาะปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ รวมทั้งจะฟังรายงานปัญหาในพื้นที่ จากพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) หลังงดการประชุม 2 สัปดาห์ เนื่องจากรอรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) จะรายงานผลการประชุมที่มีมติให้คงราคารับจำนำข้าวไว้ที่ 15,000บาท ต่อตัน เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ

ขณะที่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้แก่ กระทรวงการคลังในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ จะเสนอให้ครม.ปรับปรุงระบบแรงจูงใจ เรื่องระบบค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินตามระบบการประเมินงานรัฐวิสาหกิจและอัตราการตอบแทน รวมถึงเบี้ยเลี้ยงการประชุม

และหลังจากการประชุมนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจะร่วมกิจกรรมประกาศเจตนารมย์เดินหน้าหยุดคอรัปชั่นทุกระดับ เพื่อสร้างมติใหม่ในการบริหารประเทศ พร้อมขอให้ทุกฝ่ายร่วมต่อต้านและปราบปรามคอรัปชั่น เพื่อส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ประเทศดีขึ้น และเป็นที่ยอมรับในระบบสากล

ขณะที่ตัวแทนชาวนายื่นหนังสือถึงตัวแทนนายกรัฐมนตรี เพื่อขอบคุณที่รัฐบาลกลับมารับจำนำข้าวในราคา15,000 บาท ต่อตัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง