ประชาธิปัตย์ปราศรัยใหญ่ราชประสงค์

การเมือง
23 มิ.ย. 54
02:09
13
Logo Thai PBS
ประชาธิปัตย์ปราศรัยใหญ่ราชประสงค์

วันนี้พื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ถูกจับตามองอีกครั้ง หลังจากพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะเปิดปราศรัยที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ขณะที่ประเด็นการปราศรัยในวันนี้ก็ถูกจับตามองจากทุกฝ่ายเช่นเดียวกัน

เวลา 17.00 น.วันนี้ (23 มิ.ย.) เป็นเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศจะมีการปราศรัยใหญ่ โดย 4 ขุนพลสำคัญของพรรค คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค, นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค และนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรค
 
ส่วนประเด็นการปราศรัยครั้งนี้มีรายงานว่า หัวหน้าพรรคจะรับหน้าที่ปราศรัยในเรื่องผลงานภายใต้รัฐบาลแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ และการเดินหน้าต่อของนโยบายหลังการเลือกตั้ง ขณะที่นายชวนจะปราศรัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายสุเทพจะพูดถึงความมั่นคงและสถานการณ์ความไม่สงบที่ผ่านมา และจะปิดท้ายที่นายกอร์ปศักดิ์ ที่นอกจากจะชูประเด็นเศรษฐกิจและความสำเร็จของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรค ยังจะย้อนไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับการล้มการเจรจาในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยได้กำหนดระยะเวลาการปราศรัยไว้ที่คนละ 45 นาที ก่อนจะปิดการปราศรัยในเวลาประมาณ 21.00 น.
 
แม้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์จะออกมายืนยันว่า การปราศรัยครั้งนี้เป็นไปตามวาระปกติของการหาเสียง และไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรง เป็นเพียงการใช้พื้นที่สัญลักษณ์ในการปราศรัยหาเสียงเท่านั้น แต่ก็ยังคงมีความห่วงใยจากภาคส่วนต่างๆ โดยวันนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยังประกาศเดินรถตามปกติ แต่ได้สั่งการให้พนักงานสังเกตสิ่งผิดปกติ ซึ่งหากเกิดเค้าลางของความไม่ปลอดภัยให้ประสานข้อมูลกับผู้บังคับบัญชาทันที
 
ขณะที่รถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินได้สั่งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณสถานีใกล้เคียงจุดที่จะมีการปราศรัย พร้อมทั้งร้องขอให้ผู้สัญจรช่วยสอดส่อง หากพบเหตุผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน
 
ขณะที่ตำรวจซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ต้องรับผิดชอบสถานการณ์ ได้ทำแผนรักษาความปลอดภัยไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยเตรียมกำลังตำรวจ 3 กองร้อย หรือ 450 นาย ร่วมกับตำรวจจราจรอีก 150 นาย รวมถึงชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและชุดปราบจลาจลเข้าไปดูแลพื้นที่การปราศรัย พร้อมเปิดเผยด้วยว่า ได้ประสานไปยังแกนนำกลุ่ม นปช. แล้ว โดยมีคำยืนยันว่า แนวร่วม นปช. จะไม่เดินทางไปยังจุดปราศรัย
 
นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานกลุ่ม นปช. เปิดเผยว่า นปช.ไม่มีมติให้ใครไปต่อต้านการหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ และไม่มีอำนาจการสั่งการให้สมาชิกปฏิบัติตาม เพราะ นปช.ไม่ใช่กองทัพทหารที่สามารถสั่งกำลังพลได้ การแสดงออกของสมาชิกจะเป็นไปในลักษณะของการแสดงออกส่วนบุคคล
 
ส่วนการดำเนินการในนาม นปช.ในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) หลังการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์จะมีการตอบโต้ประเด็นการปราศรัยในทุกหัวข้ออย่างแน่นอน พร้อมยืนยันด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรไม่มีส่วนเข้ามาแทรกแซงการตัดสินใจของแกนนำ นปช.
 
ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ออกมาแสดงจุดยืนของพรรค โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มั่นใจว่า การปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย พร้อมยืนยันว่า พรรคไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง และได้สนับสนุนแนวทางการปรองดองของทุกภาคส่วน
 
ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคได้ขอความร่วมมือจากกรรมการบริหาร, ผู้สมัคร ส.ส., เจ้าหน้าที่พรรค และสมาชิกพรรค ไม่ให้เข้าไปบริเวณพื้นที่ปราศรัยพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อป้องกันปัญหาการสร้างสถานการณ์และโยนความผิดให้พรรคเพื่อไทย พร้อมคาดหวังให้ช่วงเวลาหาเสียงเลือกตั้งที่เหลืออยู่จะไม่มีเหตุที่กระทบต่อการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.
 
ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย แสดงความเป็นห่วงการสร้างสถานการณ์วุ่นวายจากกลุ่มที่ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น พร้อมระบุว่า การที่นายอภิสิทธิ์ยืนยันจะจัดปราศรัยที่ราชประสงค์ หมายความว่า ในขณะที่ยังรักษาการนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์จะต้องรับผิดชอบหากมีเหตุรุนแรงจากการปราศรัยครั้งนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง