ไทยเสนอเลื่อนแผนบริหารจัดการรอบปราสาทพระวิหาร

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 54
04:55
20
Logo Thai PBS
ไทยเสนอเลื่อนแผนบริหารจัดการรอบปราสาทพระวิหาร

หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทย แจ้ง ตัวแทนผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกทราบว่า ไม่สามารถรับข้อกล่าวหาของฝ่ายกัมพูชาที่ระบุในร่างมติล่วงหน้า ซึ่งกล่าวหา กองทัพไทยยิงกระสุนปืนใหญ่ และระเบิดสร้างความเสียหายต่อตัวปราสาทพระวิหาร

นายมูเนีย บุชนากี้ ตัวแทนผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ทำหน้าที่คนกลางในการประสาน การหารือระหว่างไทยและกัมพูชา ได้นัดนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทย หารือช่วงเย็นวานนี้ (22 มิ.ย.) เรื่อง draft decision หรือร่างมติล่วงหน้าของกัมพูชา ที่มีเนื้อหากล่าวร้ายกองทัพไทยว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มรดกโลกปราสาทพระวิหารเสียหายจากการสู้รบ ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ปี พ.ศ.2554
 
ส่วนหนึ่งของการหารือนอกรอบผ่านคนกลาง ที่อาคารสำนักงานยูเนสโก นายสุวิทย์ แจ้งให้นายมูเนีย ทราบว่าไม่สามารถรับข้อกล่าวหาของฝ่ายกัมพูชาได้ในข้อที่ 5,6 ที่กล่าวหาว่ากองทัพไทยมีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างความเสียหายต่อตัวปราสาทพระวิหาร และกัมพูชา เรียกร้องให้ส่งผู้สังเกตการณ์หยุดยิงนานาชาติเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร และให้มีผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีมาทำหน้าที่อนุรักษ์ และบูรณะตัวปราสาทพระวิหาร โดยนายสุวิทย์ คัดค้านไม่เห็นด้วย กับข้อเสนอของกัมพูชา และคาดหวังว่านายมูเนีย จะสามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าจากการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร
 
ด้านนายอัษฏา ชัยนาม ที่ปรึกษาคณะเจรจามรดกโลกไทย กล่าวยอมรับว่า แปลกใจอย่างมากต่อท่าทีและข้อกล่าวหาที่มีต่อกองทัพไทย ของทางกัมพูชา แต่คาดหวังว่าการเจรจานอกรอบที่ดำเนินการอยู่จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างไทยกัมพูชาในเรื่องแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ที่ฝ่ายไทยต้องการให้เลื่อนการพิจารณาออกไปจนกว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะได้ข้อยุติร่วมกันในเรื่องเขตแดน ขณะที่ทางกัมพูชาต้องการให้คณะกรรมการมรดกโลก ให้ความเห็นชอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง