"ดีเอสไอ" เตรียมหารือหน่วยงานที่ร่วมตรวจสอบ "พระเณรคำ"

อาชญากรรม
9 ก.ค. 56
03:31
44
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เตรียมหารือหน่วยงานที่ร่วมตรวจสอบ "พระเณรคำ"

กรมสอบสวนคดีพิเศษหารือหน่วยงานที่ร่วมตรวจสอบพระเณรคำ ในวันนี้ (9 ก.ค.) เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินคดีทางกฎหมาย ขณะที่เลขาธิการ ป.ป.ง.ยืนยันมีหลักฐานการทำธุรกรรมทางการเงินที่สามารถเอาผิดตามกฎหมายฟอกเงินกับพระเณรคำได้

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง.เปิดเผยถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงินของ พระเณรคำ ฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรมว่า ขณะนี้ ป.ป.ง.ได้รวบรวมพยานหลักฐานการทำธุรกรรมการเงินของพระเณรคำได้มากพอสมควร และคาดว่าอีกไม่นานจะสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายฟอกเงินได้ สำหรับการตรวจสอบบัญชีของพระเณรคำที่ระบุว่ามีการฝากเงินที่ประเทศสหรัฐอเมริกา คงต้องรอความชัดเจนก่อน โดย ป.ป.ง.สามารถประสานเครือข่าย ป.ป.ง.ทั่วโลกกว่า 130 ประเทศช่วยตรวจสอบได้
 
ทั้งนี้ การเข้าตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมดของพระเณรคำ ตำรวจกองปราบปราม และ ป.ป.ง.ได้รวบรวมหลักฐานในคดีฉ้อโกงประชาชน ซึ่งต้องสอบปากคำผู้เสียหาย โดยเฉพาะรายนามผู้บริจาคเงินให้กับที่พักสงฆ์ขันติธรรม เพื่อนำไปก่อสร้างสำนักสงฆ์ สาขาต่างๆ ว่ามีการนำไปใช้ตามวัตถุประสงฆ์หรือไม่ หลังพบว่าบางแห่งมีการเปิดรับเงินบริจาค แต่ไม่มีการดำเนินการก่อสร้างจริง
 
ขณะเดียวกัน จะขออำนาจศาล เพื่อเก็บตัวอย่างเลือดบิดามารดาของพระเณรคำ เพื่อตรวจสอบประเด็นการร้องเรียนเรื่องภรรยา และบุตร หากพบว่าเป็นจริงจะทำให้พระเณรคำพ้นจากสภาพความเป็นพระทันที
 
ขณะที่วันนี้ (9 ก.ค.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษจะประชุมร่วมกับ 5 หน่วยงาน ประกอบด้วยสำนักงาน ป.ป.ง. สำนักงานปรามปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกองปราบปราม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่แต่ละหน่วยงานรวบรวมได้ และกำหนดแนวทางการดำเนินคดีทางกฎหมายกับพระเณรคำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง