ผู้สนับสนุน ปธน.มูร์ซีในอิยิปต์กล่าวหาฝ่ายกองทัพ อยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 56
07:33
47
Logo Thai PBS
ผู้สนับสนุน ปธน.มูร์ซีในอิยิปต์กล่าวหาฝ่ายกองทัพ อยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง

เหตุกราดยิงกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอียิปต์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าฝ่ายใดเป็นผู้สังหารประชาชน และมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ ภาพเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ

กองทัพอียิปต์เผยแพร่ภาพเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี พยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยการขว้างปาก้อนหินใส่ การปะทะระหว่างกองทัพกับกลุ่มผู้สนับสนุนนายมูร์ซีร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 คน บาดเจ็บมากกว่า 400 คน ถือเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนมากที่สุด นับตั้งแต่มีการประท้วงขับไล่นายมูร์ซีเมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีคลิปภาพที่เผยแพร่ในเว็บไซท์ยูทูบ แสดงให้เห็นว่ามีคนที่อยู่บนดาดฟ้าซึ่งแต่งกายคล้ายทหาร เล็งปืนไรเฟิลมายังกลุ่มคนที่อยู่บนถนนและยิงปืน 5 นัด โดยการกราดยิงใส่ผู้ชุมนุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถระบุได้ว่าฝ่ายใดเป็นคนลงมือ

ฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีกล่าวหากองทัพว่าเป็นฝ่ายลงมือ ทั้งๆที่ผู้ชุมนุมไม่ได้กระทำการใดๆที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง และในช่วงเกิดเหตุผู้ชุมนุมเพิ่งเสร็จสิ้นการทำละหมาดในรอบเช้า ในขณะที่กองทัพอ้างว่ามีมือปืนสังหารเจ้าหน้าที่และตำรวจเสียชีวิตรวม 3 นาย ทำให้กองทัพต้องตอบโต้เพื่อปกป้อง

สำนักงานใหญ่กองกำลังพิทักษ์สาธารณรัฐจากการถูกโจมตี ซึ่งผู้ชุมนุมเชื่อว่านายมูร์ซีถูกควบคุมตัวอยู่ด้านใน ด้านนายอั๊ดลี มันซูร์ รักษาการณ์ประธานาธิบดีได้ประกาศกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้่งสมาชิกสภาชุดใหม่ภายในปีหน้า แต่ยังไม่กำหนดวันที่แน่ชัด

ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐฯแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในอียิปต์ที่ทวีความรุนแรง โดยเรียกร้องให้ฝ่ายที่ดูแลเรื่องการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ หลีกเลี่ยงการแก้แค้น,การจับกุมและปิดกั้นการรายงานข่าวของสื่อมวลชน ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯยังไม่เคยใช้คำว่า"ปฏิวัติ" กับการยึดอำนาจในอียิปต์ ดังนั้นท่าทีของสหรัฐฯจึงยังไม่แน่ชัดว่าจะระงับความช่วยเหลือที่ให้กับอียิปต์หรือไม่  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง