ผบ.เหล่าทัพเตรียมหารือ แสดงจุดยืนคลิปเสียงคล้าย"ทักษิณ-ยุทธศักดิ์"

การเมือง
10 ก.ค. 56
04:28
31
Logo Thai PBS
ผบ.เหล่าทัพเตรียมหารือ แสดงจุดยืนคลิปเสียงคล้าย"ทักษิณ-ยุทธศักดิ์"

คลิปเสียงคล้ายพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีบทสนทนาพาดพิงถึงกองทัพด้วย ทำให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเตรียมหารือกับ ผบ.เหล่าทัพ เพื่อแสดงจุดยืนและท่าทีต่อเรื่องดังกล่าว ขณะที่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อพาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้านตามที่คลิประบุ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้พูดคุยกับพลเอกยุทธศักดิ์แล้ว แต่เป็นเรื่องงานในกระทรวงกลาโหม พร้อมระบุว่า กรณีคลิปนั้นให้รอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ พร้อมกันนั้นก็กล่าวปฏิเสธเจตนาที่จะผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ และย้ำในหลักการเดิมว่า การตรากฎหมายควรเป็นประโยชน์กับประชาชนด้วยความเสมอภาคและเท่าเทียม และชี้ว่าไม่ควรมองทุกเรื่องเป็นประเด็นการเมือง เพราะทุกวันนี้การเมืองก็มีเรื่องร้อนเกิดขึ้นเรื่อย ๆ จึงควรช่วยกันรักษาและประคับประคองสถานการณ์บ้านเมือง

ขณะที่พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอการพิสูจน์คลิปเสียงดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ แต่หวังน่าจะไม่ใช่ความจริงทั้งหมด ซึ่งต้องรอให้พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพถึงเนื้อหาดังกล่าว โดยย้ำว่าความไว้วางใจระหว่างพล.อ.ยุทธศักดิ์ และผู้บัญชาการเหล่าทัพยังเหมือนเดิม

และไม่ขอแสดงความคิดเห็นกรณีการให้พล.อ.ยุทธศักดิ์ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากต้องรอการพิสูจน์เนื้อหาคลิปดังกล่าว พร้อมย้ำว่า ยังมีความเชื่อมั่นในตัวผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบก เพราะเป็นเพียงผู้ถูกพาดพิง และไม่คิดว่าจะมีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้น

ส่วนพ.ร.บ.ปรองดอง ควรเข้าสู่ที่ประชุมสภากลาโหม หรือไม่ พล.อ.อ.ประจิน เห็นว่า ต้องมีการศึกษารายละเอียดก่อน เพื่อให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมกันออกความคิดเห็น เพราะไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้มาก่อน และสภากลาโหมคงไม่สามารถตัดสินใจในข้อกฏหมายได้

ส่วนพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม หลังถูกอ้างอิงว่ามีเสียงคล้ายกับผู้ที่สนทนาการเมืองในคลิปเสียง เพื่อนำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศ เมื่อวานนี้ยังคงหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยการประชุมครม.เมื่อวานนี้ ได้ให้รถลงไปจอดบริเวณชั้นใต้ดินของอาคารสำนักงาน ครม. และขึ้นลิฟต์ตรงไปยังห้องประชุม

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าคนในรัฐบาลก็พูดในทางเดียวกันว่าเป็นคลิปตัดต่อ แต่ต้องยอมรับว่าเนื้อหาสาระในคลิปสอดรับกับการสนทนาของบุคคล 2 คน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพม่า กฎหมาย ที่อาจจะนำเข้าสภากลาโหม สภาความมั่นคง และการโยกย้ายแต่งตั้งทหารที่สอดรับกันหมด ดังนั้นถ้าบอกว่าไม่ใช่ก็คงเป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง