"กมธ.กีฬา" ยันใช้กม.ไทย เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล

กีฬา
10 ก.ค. 56
14:36
48
Logo Thai PBS
"กมธ.กีฬา" ยันใช้กม.ไทย เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล

ประธานคณะอนุกรรมาธิการ การกฎหมาย สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ด้านกีฬา ในคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ยืนยันว่าจะต้องใช้กฎหมายไทยในการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลเท่านั้น พร้อมตำหนิการทำงานของการกีฬาแห่งประเทศไทยที่ไม่มีความชัดเจน ทำให้เกิดการตีความที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง

นางนฤมล ศิริวัฒน์ เปิดเผยในที่ประชุมวันนี้ (10 ก.ค.) ว่า เรื่องข้อบังคับสิทธิ์การเลือกตั้งของสโมสรสมาชิก ที่สมาคมฟุตบอลยืนยันว่าได้แก้ไขแล้ว แต่ตามเอกสารรับรองการประชุมประจำปี 6 ปีย้อนหลังที่สมาคมฟุตบอลส่งมาให้คณะอนุกรรมาธิการ ไม่มีเอกสารฉบับใดยืนยันถึงการแก้ไขข้อบังคับ จึงเตรียมขอความร่วมมือสมาคมฟุตบอลส่งรายงานการประชุมประจำเดือนย้อนหลัง 4-6 ปี มาให้พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ถ้าไม่มีเอกสารให้แปลความว่าไม่มีการประชุม และยังไม่มีการแก้ไข ซึ่งจะถือว่าเป็นการทำผิดข้อบังคับลักษณะปกครองของสมาคมและ กกท.ด้วย

 
นอกจากนี้ยังได้รับข้อมูลจากนายมนตรี ไชยพันธ์ รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. เกี่ยวกับเรื่องที่ กกท.รับทราบให้สมาคมฟุตบอลจัดการเลือกตั้งตามแนวทางของฟีฟ่าว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่ความสับสนเกิดจากการตอบจดหมายสมาคมฟุตบอลไม่ชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ กกท.เคยยืนยันไปตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.แล้วว่าข้อบังคับยังไม่มีการแก้ไข และต้องจัดการเลือกตั้งตามกกฎหมายไทยเท่านั้น เมื่อ กกท.ไม่ชัดเจนจึงทำให้สมาคมฟุตบอลนำไปตีความเข้าข้างตัวเองว่า กกท.ไฟเขียวให้จัดการประชุม และจัดการเลือกตั้งตามแนวทางของฟีฟ่าแล้ว
 
นางนฤมล เผยว่าวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) คณะอนุกรรมาธิการฯจะส่งหนังสือไปยังสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของสื่อหนังสือพิมพ์บางฉบับ ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อเลือกข้าง ไม่เป็นกลาง ที่ประชุมพิจารณาแล้วว่าเป็นสื่อที่ไม่มีจริยธรรม และมุ่งเน้นผลประโยชน์ของพวกพ้องมากเกินไป
 
นอกจากนี้นางนฤมลอาจจะเชิญนายวรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และนายกนกพันธ์ จุลเกษม ผู้ว่าฯ กกท. มาชี้แจงด้วยตัวเองอีกครั้ง หากไม่สามารถหาทางออกได้ โดยจะเชิญมาคนละรอบ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนที่สุด 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง