สั่งคุมเข้มเพิ่มหลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดทหารชุดคุ้มครองครู จ.ยะลา

ภูมิภาค
11 ก.ค. 56
07:45
41
Logo Thai PBS
สั่งคุมเข้มเพิ่มหลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดทหารชุดคุ้มครองครู จ.ยะลา

หน่วยงานความมั่นคง 3 จังหวัดชายแดนใต้ สั่งเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น หลังเมื่อเช้านี้เกิดเหตุกลุ่มแนวร่วมลอบวางระเบิดแสวงเครื่องทำร้ายทหารชุดคุ้มครองครู ขณะลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยในอำเภอรามัน จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 8 นาย นับเป็นเหตุรุนแรงแรกในช่วงเดือนรอมฎอนปีนี้

ชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิดศรศึก-ศรชัย และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา ตรวจสอบความเสียหายรถจีเอ็มซี และหาหลักฐานจากสะเก็ดระเบิดแสวงเครื่องบรรจุใส่ถังแก๊ส 2 ถัง น้ำหนักรวมกันกว่า 80 กิโลกรัม ที่กลุ่มผู้ก่อเหตุลอบนำไปฝังไว้ ริมถนนทางข้ามรางรถไฟบริเวณหมู่ 1 ตำบลบาลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

คนร้ายจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ ขณะทหารชุดค้มครองครู ร้อย ร.15234 ชุดเฉพาะกิจ 12 ลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยให้คณะครูเดินทางไปโรงเรียนเมื่อช่วงเช้า ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บรวม 8 นาย

ประกอบด้วย ส.ท.สุรยุทธ รุชโภชน์, ส.ต.วุฒิชัย สรทุ่งนุ้ย, พลฯสุริยา เกิดสุวรรณ, พลฯวชิรพรรณ ปิ่นตาวงศ์, พลฯสามารถ พูนติ้น, พลฯวิษณุ ชูสุวรรณ, พลฯจาตุรงค์ ซุ่มเสนา และ พลฯวีรยุทธ พรหมสอน

เบื้องต้นคาดว่า เป็นฝีมือของกลุ่มแนวร่วมที่เคยเคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับแนวทางการพูดคุยระหว่างตัวแทนฝ่ายไทยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ส่วนระเบิดดังกล่าวน่าจะเพิ่งถูกลอบนำมาฝังเมื่อคืนนี้

หลังเกิดเหตุในจังหวัดยะลา ให้หน่วยงานความมั่นคงทั้งในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น

ด้าน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลความมั่นคง ระบุว่า การก่อเหตุระเบิดในจังหวัดยะลาเป็นเพียงการก่อกวน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์แรกช่วงรอมฎอน โดยรัฐบาลได้เตรียมมาตรการทั้งหาข่าว ลาดตระเวน และการพูดคุยอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว และคาดหวังว่าจะไม่เกิดเหตุในช่วงนี้อีก

ส่วนที่มาเลเซียยกเลิกแถลงข่าวลดเหตุรุนแรง โดยอาจเลื่อนแถลงในวันที่ 12 กรกฎาคม รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า ต้องติดตามสถานการณ์ และดูท่าทีของกลุ่มบีอาร์เอ็นว่าจะมีแนวทางอย่างไร ขณะที่ฝ่ายไทยต้องประเมินสถานการณ์เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง