เกาะติดปฏิกิริยาชาวบ้าน หลังมีการสอบสวนวินัยสงฆ์ "หลวงปู่เณรคำ"

11 ก.ค. 56
14:39
60
Logo Thai PBS
เกาะติดปฏิกิริยาชาวบ้าน หลังมีการสอบสวนวินัยสงฆ์ "หลวงปู่เณรคำ"

ที่พักสงฆ์ขันติธรรม ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เงียบเหงา และไร้ญาติโยมมาทำบุญเหมือนเช่นในอดีต ร้านจำหน่ายวัตถุมงคลรวมถึงศาลาชั้นในถูกปิด ไม่อนุญาติให้บุคคลภายนอกเข้า หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งข้อหาในฐานความผิดถึง 8 ข้อหาแกพระเณรคำฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ ขันติธรรม เช่น ความผิดฐานฟอกเงิน พรบ.คอมพิวเตอร์ และข่มขืนกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

แม้จะเป็นโยมอุปถัมณ์และเป็นเจ้าของที่ดิน 9 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่พักสงฆ์ขันติธรรม และเคยให้ความเคารพศรัทธาพระเณรคำมาโดยตลอด แต่หลังเกิดการร้องเรียนพฤติกรรมพระเณรคำ ทำให้นางลอน มนัส ชาวบ้านยาง ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินคดีตามข้อกล่าวหา และจะขอโฉนดที่ดินของที่พักสงฆ์คืนเพื่อให้สำนักพระพุทธศาสนาจ.ศรีสะเกษแต่งตั้งเป็นวัดให้ถูกต้องตามกฎหมาย

 
หลังการแสดงความจำนงค์เพื่อขอที่ดินคืน ทำให้นางลอนถือเป็นพยานปากสำคัญ ตำรวจจึงต้องจัดกำลังรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนการเอาผิดกับพระเณรคำ ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานทั้งการตรวจสอบดีเอ็นเอ ในประเด็นร้องเรียนเรื่องภรรยาและบุตร เพื่อรวบรวมหลักฐานให้สำนักพระพุทธศาสนาเอาผิดทางวินัยสงฆ์แกพระเณรคำ 
 
ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจ.ศรีสะเกษระบุว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอถือว่า เป็นหลักฐานสำคัญ หากผลพิสูจน์พบว่า พระเณรคำเป็นพ่อของเด็กชายวัย 11 ปี จริงตามที่กล่าวอ้าง ก็ทำให้พ้นสภาพจากการเป็นพระและปราชิกในทันที โดยจะประชุมคณะสงฆ์จ.อุบลราชธานี และจ.ศรีสะเกษในวันพรุ่งนี้ (12ก.ค.56) เพื่อให้พระเณรคำพ้นสภาพจากการเป็นพระหลังเลยกำหนดเข้าชี้แจ้ง
 
ขณะที่การดำเนินการกับที่พักสงฆ์ขันติธรรม ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจ.ศรีสะเกษ ระบุว่าต้องรอให้กระบวนการทางกฎหมายสิ้นสุด ก่อนจะให้เจ้าของที่ดินมายื่นขอความจำนงค์เพื่อจัดตั้งเป็นวัดให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนจะให้ใครปกครองแทนพระเณรคำตั้งมีการหารือกันอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง