คกก.เก็บรังนกพัทลุงนัดประชุมอีกรอบ 28 มิ.ย.นี้ หลังไร้ข้อสรุป

ภูมิภาค
23 มิ.ย. 54
16:09
14
Logo Thai PBS
คกก.เก็บรังนกพัทลุงนัดประชุมอีกรอบ 28 มิ.ย.นี้ หลังไร้ข้อสรุป

คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุงยังไม่มีข้อสรุปในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสงขลา หลังมีคำพิพากษาให้สัมปทานรังนกอีแอ่นบนเกาะสี่ เกาะห้า ถือเป็นโมฆะ โดยคณะกรรมการชุดนี้จะนัดประชุมอีกครั้งวันที่ 28 มิ.ย.นี้

คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุงเรียกประชุมคณะกรรมการทั้งหมดหาข้อสรุปร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ารับฟัง หลังศาลปกครองจังหวัดสงขลามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมาให้การสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2552 ของบริษัทเคโคซี อิมปอร์ต เอ็กปอร์ต จำกัด ถือเป็นโมฆะ

โดยศาลปกครองสงขลาพิจารณาให้คณะกรรมการ และ ผู้ว่าราชการจังหวัดในสมัยนั้นมีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบด้วยกฎหมาย มีการล็อคสเปคให้กับบริษัทเอกชน ล่าสุดในที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปในการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งจะนัดหารือกันอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ก่อนหมดระยะเวลายื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วันคือวันที่ 15 ก.ค.นี้

คณะกรรมการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นร่างหลักเกณฑ์การสัมปทานที่ต้องมีเงินประกันสูงถึงร้อยละ 75 และ ขยายเวลาสัมปทานออกไปเป็น 7 ปี ขณะที่หลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทยกำหนดไว้ร้อยละ 25 จนทำให้ ส.ส.จังหวัดพัทลุงจำนวน 3 คน นำเรื่องเข้ายื่นต่อศาลปกครอง ประกอบกับการตรวจสอบของสื่อมวลชน จนทำให้เกิดการพิจารณาคดีนี้มานานกว่า 2 ปี จนนำมาสู่คำพิพากษาการสัมปทานรังนกถือเป็นโมฆะ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง