นายกฯย้ำให้โอกาส พล.อ.ยุทธศักดิ์ ทำงาน

การเมือง
12 ก.ค. 56
04:26
29
Logo Thai PBS
นายกฯย้ำให้โอกาส พล.อ.ยุทธศักดิ์ ทำงาน

หลังร่วมพิธีรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะทำหน้าที่โดยยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก พร้อมทั้งจะไม่แทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายผู้นำเหล่าทัพ ส่วนกรณีคลิปเสียงคล้าย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน และขอโอกาสให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้

นอกจากการเข้ากระทรวงกลาโหมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นวันแรก เมื่อวานนี้ ต้องยอมรับว่า สิ่งที่สื่อมวลชนจับตาเป็นพิเศษ คือการพบกันระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม หลังเกิดกรณีคลิปเสียงสนทนาที่กลายเป็นข่าวครึกโครมในรอบสัปดาห์นี้

สำหรับกรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายที่กระทรวงกลาโหม โดยระบุว่ากรณีคลิปเสียงจะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบไปตามขั้นตอน ส่วนกรณีที่มีกลุ่มต่อต้านเรียกร้องให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ลาออก เพื่อเป็นการรับผิดชอบ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าต้องขอโอกาสให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้ทำงานก่อน หลังจากนั้นจะประเมินจากการทำงาน

สำหรับการทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ให้คำยืนยันในที่ประชุมกับทางกองทัพว่าขอให้มั่นใจในการทำงานหลังจากนี้ว่าจะช่วยเหลือสนับสนุนการทำงานของกระทรวงกลาโหมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมผลักดันแก้ไขปัญหาต่างๆ ลดอุปสรรคในการทำงาน ตลอดจนบูรณการการทำงานร่วมกับทางกองทัพให้เกิดเอกภาพ และเกิดความราบรื่น โดยตนเองจะไม่เข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายผู้นำเหล่าทัพ และจะดูแลให้เกิดความเป็นธรรมทุกขั้นตอน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีคลิปเสียง โดยระบุว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพมีความมั่นคงต่อสถาบันฯ ไม่หวั่นไหว หากมีเจตนารมณ์ที่บริสุทธิ์ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ กองทัพมักถูกพาดพิงอยู่เสมอในหลายกรณี

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่ามีการตกลงสนับสนุนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทย ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ไม่เคยมีการตกลงเรื่องดังกล่าว และยืนยันว่า ที่ผ่านมาทำงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายภายใต้ความพึงพอใจของประชาชน โดยดำเนินการทุกอย่างตามแผนงาน โดยไม่ได้ยึดว่าใครจะเป็นผู้บังคับบัญชา

สำหรับกรณี พล.อ.ยุทธศักดิ์ เห็นว่า ต้องให้โอกาสทำงาน อย่าพยายามให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากเกินไป เพราะเป็นเรื่องคน 2 คน ที่พูดกัน ส่วนคลิปดังกล่าวจะเป็นของจริงหรือไม่นั้นไม่ทราบ เพราะไม่ได้ฟังอ่าน แต่ข่าวทางสื่อ

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ทหารออกมาปฏิวัติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่านำทหารมาแก้ปัญหาทุกเรื่อง ที่ผ่านมา เรามีประสบการณ์ปฏิวัติมาหลายครั้ง ต้องทบทวนว่าทุกประเทศแก้ปัญหาโดยใช้องค์กรภายใน ไม่มีประเทศไหน บอกให้นำทหารออกมาแก้ปัญหา ไม่ใช่กองทัพปัดความรับผิดชอบ แต่อยากให้ทุกคนช่วยสร้างให้องค์กรต่างๆ ให้เข้มแข็ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง