เกษตรกรไร้ที่ทำกิน จ.กระบี่ ยึดสวนปาล์มเอกชนกว่า 2,000 ไร่-ร้องรัฐหาที่ทำกิน

ภูมิภาค
13 ก.ค. 56
02:58
101
Logo Thai PBS
เกษตรกรไร้ที่ทำกิน จ.กระบี่ ยึดสวนปาล์มเอกชนกว่า 2,000 ไร่-ร้องรัฐหาที่ทำกิน

กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน จ.กระบี่ เข้ายึดสวนปาล์มน้ำมันบริษัทเอกชนเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ที่หมดอายุสัมปทาน ในอ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เพื่อให้รัฐบาลจัดสรรที่ดินทำกิน หลังตรวจสอบพบว่าบริษัทเอกชน ไม่ได้ร้องศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราวจริง ตามที่กล่าวอ้าง

เกษตรการที่อ้างไร้ที่ดินทำกิน จังหวัดกระบี่ กว่า 300 คน เข้ายึดที่ดินภายในสวนปาล์ม บริษัทเอกชน กว่า 2,000 ไร่ ในต.คีรีวงศ์ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ หลังหมดอายุสัมปาน เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อให้รัฐบาลจัดสรรที่ดินให้เกษตรกรทำกิน ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 26 สิงหาคม 2546

 
นายชูวงศ์ มณีกุล แกนนำเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน อ้างว่า การเข้ายึดสวนปาล์มครั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มเกษตรกร ตรวจสอบพบว่าบริษัทยูนิวานิช จำกัดมหาชน ผู้รับสัมปทานสวนปาล์มดังกล่าว ไม่ได้ร้องศาลปกครองคุ้มครองที่ดินในสวนปาล์ม ตามที่ขึ้นป้ายประกาศ เมื่อกลุ่มเกษตรกรทราบข่าวจึงเข้ายึดสวนปาล์มทันที ซึ่งบางส่วนได้เริ่มสร้างเพิกพักชั่วคราวแล้ว
 
ด้านตำรวจสถานีภูธรปลายพระยา และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งทราบข่าวกลุ่มชาวบ้านเข้ายึดสวนปาล์ม ได้เดินทางมาสังเกตุการณ์ และดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อป้องการเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง