"สม รังสี" กลับถึงกัมพูชา 19 ก.ค.นี้

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 56
09:18
23
Logo Thai PBS
"สม รังสี" กลับถึงกัมพูชา 19 ก.ค.นี้

นายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านของกัมพูชาประกาศจะเดินทางกลับประเทศในวันที่ 19 ก.ค.นี้ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยจะกลับมาร่วมรณรงค์หาเสียงสำหรับการเลือกตั้งในช่วงปลายเดือนนี้

นายสมรังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติเขียนข้อความในเว็บไซต์เฟสบุ๊คว่าเขาจะเดินทางถึงสนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคมนี้ เวลา 9.05 น. ด้วยเครื่องบินของสายการบินไทย นายยิม โซวานน์ โฆษกของพรรคกู้ชาติยืนยันว่ากำหนดการที่ประกาศในเฟสบุ๊คเป็นความจริง โดย นายสม รังสี กำลังดำเนินการเรื่องเอกสารการเดินทาง จึงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการเดินทางกลับประเทศ

ทั้งนี้ นายสมรังสี ถือหนังสือเดินทาง 2 สัญชาติ ได้แก่สัญชาติกัมพูชา และฝรั่งเศส แต่หนังสือเดินทางของกัมพูชาถูกรัฐบาลยกเลิก หลังเขาถูกตั้งข้อหา และดำเนินคดีในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับข้อพิพาท และถอนหลักเขตแดนฝั่งที่ติดกับประเทศเวียดนามเมื่อปี 2552

เมื่อวานนี้ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชายื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้นายสม รังสี โดยสมเด็จพระนโรดมสีหมุนี กษัตริย์ของกัมพูชา ทรงลงพระปรมาภิไธยในเอกสารขอพระราชทานอภัยโทษเรียบร้อยแล้ว

นายสม รังสี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีถึงความดีใจที่จะได้กลับกัมพูชา ซึ่งการได้รับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะเล็กๆ ของประชาธิปไตย และยังมีอะไรอีกมากที่จะต้องทำให้สำเร็จ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง