ดีเอสไอประสานกงสุลเพิกถอนหนังสือเดินทาง-วีซ่า "อดีตพระเณรคำ"

อาชญากรรม
15 ก.ค. 56
14:05
38
Logo Thai PBS
ดีเอสไอประสานกงสุลเพิกถอนหนังสือเดินทาง-วีซ่า "อดีตพระเณรคำ"

เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามตรวจสอบพฤติกรรมและทรัพย์สินที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้องของนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ รวมทั้งดำเนินการด้านกฎหมาย และประสานงานด้านกงสุล ให้ประเทศที่รับอดีตพระเณรคำ ผลักดันเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย วันนี้ (15 ก.ค.2556) ขณะที่วันนกองปราบปราม มีมติส่งคดีอดีตพระเณรคำ ให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ หลังรวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถสั่งฟ้องในข้อหาฉ้อโกงได้ ส่วนดีเอสไอเตรียมขออนุมัติหมายจับ 2 ข้อหาคือ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และพรากผู้เยาว์ ในวันที่ 17 ก.ค.2556

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดี นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ เพื่อเตรียมขออนุมัติหมายจับใน 2 ข้อหา คือ ผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กรณีลงข้อความหลอกลวง ชวนเชื่อให้ประชาชนบริจาคเงินสร้างพระพุทธรูป และข้อหาพรากผู้เยาว์ ในวันที่ 17 ก.ค.2556

พร้อมประสานกงสุลให้เพิกถอนหนังสือเดินทางพระสงฆ์ และประสานประเทศโซนอเมริกาและยุโรปให้เพิกถอนวีซ่า ส่วนทรัพย์สินทั้งหมด คือ สมุดบัญชี 41 เล่ม , รถยนต์ และที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ อายัดไว้ตรวจสอบ รวมถึงของคนใกล้ชิดและญาติพี่น้องด้วย

ส่วนกองปราบปราม หลังได้รวบรวมพยานหลักฐาน จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักอดีตพระเณรคำที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเพียงพอต่อการขอศาลอนุมัติหมายจับแล้ว ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน, ความผิดตาม พระราชบัญญัติสงฆ์ , พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และกรณีการขอเครื่องราชฯ

ภายหลังดีเอสไอรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ ได้มีหนังสือขอให้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ส่งสำนวนคดีและพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวให้กับดีเอสไอ ซึ่งกองปราบปรามจะส่งพยานหลักฐานต่างๆ ให้ดีเอสไอ ในวันที่ 19 ก.ค.2556

โดยมีรายงานว่าช่วงเย็นที่ผ่านมา นายสุขุม วงศ์ประสิทธิ์ ประธานเครือข่ายบ้านวิมุตติธรรม ได้ยื่นคำร้องที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้ระงับยับยั้งการทำงานของดีเอสไอ โดยเฉพาะประเด็นที่ดีเอสไอ จะขอให้กระทรวงการต่างประเทศ เพิกถอนพาสปอร์ตของอดีตพระเณรคำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง