“ปูติน” เผย "สโนว์เดน" เตรียมขอลี้ภัยในรัสเซีย

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 56
02:18
27
Logo Thai PBS
“ปูติน” เผย "สโนว์เดน" เตรียมขอลี้ภัยในรัสเซีย

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของ รัสเซีย เปิดเผยว่า นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ที่สหรัฐฯกำลังตามจับตัวในคดีเปิดเผยความลับประเทศ ต้องการจะขอลี้ภัยในรัสเซีย

ระหว่างการลงหุ่นยนต์ดำน้ำไปยังใต้พื้นทะเลอ่าวฟินแลนด์เพื่อไปดูซากเรือพิฆาต "โอเลก" ซึ่งจมเมื่อปี 1869 นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ได้ตอบคำถามของนักศึกษาเกี่ยวกับอนาคตของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอที่สหรัฐฯ ที่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่านายสโนว์เดนได้ลี้ภัยไปอยู่ประเทศใด

นายปูติน กล่าวว่า ในการร่วมหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ด้านนิรโทษกรรมสากล และเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนกับนายสโนว์เดนเมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม ปรากฏว่านายสโนว์เดนที่เคยประกาศว่าจะเปิดโปงความลับของสหรัฐฯ เตรียมเปลี่ยนจุดยืนเพื่อขอลี้ภัยในรัสเซีย

โดยนายสโนว์เดนจะต้องทำตามเงื่อนไขที่รัสเซียตั้งไว้ คือการยุติเปิดเผยความลับของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซีย นายปูตินยังกล่าวด้วยว่า การที่นายสโนว์เดนต้องติดค้างอยู่ในสนามบินกรุงมอสโคว์เป็นเวลานานจนถึงขณะนี้ เป็นเพราะสหรัฐฯ ได้วางกับดักมพร้อมจับกุมทุกเวลาหากว่า นายสโนว์เดนจะเดินทางไปลี้ภัยในประเทศแถบอเมริกาใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง