"ประชา"เชื่อเหตุระเบิดใต้ อาจไม่ใช่ฝีมือ"บีอาร์เอ็น" ยันพร้อมเจรจาทุกกลุ่ม

การเมือง
17 ก.ค. 56
14:40
15
Logo Thai PBS
"ประชา"เชื่อเหตุระเบิดใต้ อาจไม่ใช่ฝีมือ"บีอาร์เอ็น" ยันพร้อมเจรจาทุกกลุ่ม

รองนายกรัฐมนตรีระบุถึงเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้วันนี้ว่า ผู้ก่อเหตุอาจไม่ใช่กลุ่มบีอาร์เอ็น แต่อาจเป็นกลุ่มอื่นที่มีความคิดที่แตกต่างออกไป พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมที่จะเจรจากับทุกกลุ่ม ขณะที่เหตุลอบวางระเบิดทหารทั้งในพื้นที่จังหวัดยะลาและนราธิวาส ทำให้ทหารบาดเจ็บ 3 นาย ซึ่งทั้ง 2 เหตุการณ์ ถือเป็นเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น หลังกลุ่มบีอาร์เอ็นประกาศยุติก่อเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน

เหตุลอบวางระเบิดทหารชุดสันติสุขที่ 404 บริเวณริมถนนบ้าน ปาเระลูโบะ ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ทำให้จ.ส.อ.บัวลา ศรีสมภาร และส.อ.สยาม ศรีมะ บาดเจ็บสาหัส รวมทั้งเหตุลอบวางระเบิดทหารพรานที่ 3306 หน่วยเฉพาะกิจ 33 ขณะรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่บ้านตือระ หมู่ที่ 8 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทำให้อาสาสมัครทหารพราน ชยพล มีแผ้ว บาดเจ็บ ทั้ง 2 เหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นวันนี้ เป็นเหตุความรุนแรงหลังกลุ่มบีอาร์เอ็น ออกแถลงการณ์ว่า จะยุติการก่อเหตุในช่วงเดือนศีลอด หรือรอมฎอน เมื่อ 4 วันก่อนหน้านี้

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ช่วงนี้ว่า ทางการข่าวระบุว่า ผู้ก่อเหตุอาจไม่ใช่กลุ่มบีอาร์เอ็น แต่เป็นกลุ่มอื่นที่มีความคิดที่แตกต่างออกไป แต่ไม่ขอระบุกลุ่ม เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง

รองนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มที่ดี และรัฐบาลพร้อมเจรจากับทุกกลุ่ม เพื่อให้เหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ยุติให้ได้ โดยขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนประสานงานเพื่อการพูดคุย พร้อมทั้งยืนยันว่า ความรุนแรงจะจบลงได้ด้วยการเจรจาเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง