ก.พาณิชย์ เตรียมตั้งศูนย์ ศปขส.คาดจัดตั้งได้ภายในสัปดาห์นี้

เศรษฐกิจ
18 ก.ค. 56
08:17
48
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ เตรียมตั้งศูนย์ ศปขส.คาดจัดตั้งได้ภายในสัปดาห์นี้

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพได้ภายในสัปดาห์นี้ หลังมีกระแสข้าวไทยไม่ปลอดภัยออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมมา ขณะที่ผู้ส่งออกข้าวเห็นว่าหากรัฐทดสอบคุณภาพข้าวให้เห็นอย่างชัดเจนจะเรียกความเชื่อมั่นได้ดีกว่า

กระทรวงพาณิชย์จะหารือการจัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ (ศปขส.) ในวันที่ 18 กรกฎาคม ภายใต้การดูแลของกรมการค้าภายใน เพื่อกำหนดกรอบการปฎิบัติงาน ซึ่งเบื้องต้นประชาชนสามารถร้องเรียนปัญหาคุณภาพข้าวได้ทันทีผ่านสายด่วน 1569

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวอยู่ระหว่างรอลงนามจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ โดยศูนย์จะเน้นการทำงานเชิงรุก ลงพื้นที่ตรวจให้ครอบคลุมทั้งข้าวหอมมะลิ และข้าวขาว รวมถึงการตรวจข้าวถุง และข้าวที่อยู่ในโกดังโรงสี

ทางศูนย์ฯ จะทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐ และเอกชน โดยเชื่อมโยงกับแล็บตรวจคุณภาพข้าวจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร, กรมการข้าว, กรมวิทยาศาสตร์บริการ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร และสำนักงานคณะกรรรมการอาหารและยา

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปัญหาข้าวเสื่อมคุณภาพส่วนใหญ่มาจากข้าวในโกดังของรัฐบาลที่เก็บไว้นาน 2-3 ปี ซึ่งผู้ประกอบการควรนำไปผลิตเป็นอาหารสัตว์ แต่อาจมีผู้ประกอบการบางรายนำมาปนกับข้าวสารเพื่อการบริโภค จึงทำให้เกิดปัญหา และเห็นว่าการเรียกความเชื่อมั่นที่ดี รัฐบาลควรอธิบายผลกระทบของสารที่ใช้แต่ละตัว โดยทำการทดสอบให้เห็นอย่างชัดเจนเพื่ออธิบายต่อผู้บริโภค

ส่วนความเห็นต่อการตั้งศูนย์ ศปขส.ยังไม่ทราบถึงอำนาจการทำงานว่าจะทับซ้อนกับหน่วยงานที่ตรวจสอบคุณภาพอยู่แล้วหรือไม่ เพราะหากมีการเข้าตรวจสอบโกดัง หรือ โรงสีซ้ำบ่อยๆ ก็จะเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ประกอบการทางหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง